Theo dõi trên

Để kỳ nghỉ lễ an toàn

28/04/2021, 16:33 - Lượt đọc: 72

BTO- Lễ, tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, sum họp cùng gia đình, bạn bè, người thân, hoặc đi du lịch, giải trí sau những ngày làm việc căng thẳng, vất vả. Thế nhưng, để có một kỳ nghỉ lễ an toàn, thì mọi người cũng cần quan tâm và lưu ý nhiều vấn đề.

                
Du khách đeo khẩu trang phòng dịch    Covid-19. Ảnh: Đình Hòa

Hạn chế sử dụng rượu bia

Trong ngày lễ, mọi người thường tụ tập, quây quần, vui đùa cùng người thân hay với bạn bè. Sau mỗi buổi gặp mặt ấy là những bữa tiệc, bữa cơm thân mật để mọi người tiếp tục hàn huyên câu chuyện còn dang dở. Để bữa tiệc trở nên “xôm tụ”, vui hơn, thì ly rượu, ly bia, nhậu nhẹt với nhiều người là điều không thể thiếu được. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu mỗi người chỉ uống vài, ba ly cho vui, biết “dừng đúng lúc” và kiểm soát được hành vi của mình.

Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng hiểu và làm được điều này. Nhiều người trong cuộc nhậu vì tâm lý ham vui, nể nang bạn bè, hay muốn “thể hiện bản lĩnh”, nên ly rượu, ly bia cứ “đầy rồi lại vơi”, hết ly này tới ly khác. Tới khi say rồi thì không kiểm soát được hành vi của mình và rồi những chuyện xui rủi xảy ra sau đó là điều khó tránh khỏi.

Không ít người sau khi sử dụng rượu bia, say sỉn nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hệ quả là xảy ra những vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc, gây tổn hại vật chất và tính mạng con người.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong những ngày nghỉ lễ hàng ngày, số vụ va chạm, tai nạn giao thông và gây thương vong về người thường tăng cao so với ngày thường, trong đó nhiều vụ liên quan đến người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông…Đó là chưa kể việc sử dụng rượu bia nhưng không kiểm soát được hành vi, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Cẩn trọng khi du lịch, tắm biển

Một vấn đề mà mọi người cần cẩn trọng khi đi du lịch dịp lễ là tắm sông, tắm biển. Thời gian gần đây, một số vụ đuối nước ở các bãi tắm xảy ra khiến không ít người dân, du khách cảm thấy lo lắng. Một phần nguyên nhân xảy ra những vụ đuối nước thương tâm là do du khách bất cẩn, chủ quan, không tuân thủ các quy định, khuyến cáo, hướng dẫn của Ban quản lý các khu du lịch khi tắm ở hồ bơi, ở biển.

 Một số du khách ở xa tới, dù không hiểu được con nước, nhưng chủ quan là mình biết bơi, nên bơi ra xa, đến khi quay lại thì mọi chuyện đã quá trễ. Có người, dù được khuyến cáo là vùng nước sâu, không an toàn nhưng vẫn cố bơi ra ngoài, chỉ vì tâm lý “đã đi du lịch ở vùng biển, thì phải lội nước, tắm biển”. Và hệ quả là không ít vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Nâng cao ý thức phòng chống Covid – 19

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày và diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid – 19 trên thế giới đang hết sức phức tạp. Tại Ấn Độ, số người nhiễm và chết do Covid – 19 tăng cao kỷ lục trong những ngày qua. Ở một số quốc gia láng giềng, biên giới giáp Việt Nam cũng đang trong tình trạng căng thẳng vì Covid – 19 bùng phát trở lại. Nguy cơ dịch bùng phát đợt 4 ở Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra bởi trong thời gian qua rất nhiều vụ nhập cảnh trái phép vào nước ta, nhiều vụ người nhập cảnh bị nhiễm Covid -19 được lực lượng chức năng phát hiện và đưa đi cách ly kịp thời.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, trong cuộc họp của Chính phủ về phòng chống Covid – 19 vào sáng 26/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan Trung ương và các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid – 19.

 Lo ngại trước diễn biến dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành đã thông báo hủy các hoạt động, sự kiện tập trung đông người trong dịp lễ 30/4, 1/5 này. Và với mỗi người dân chúng ta cũng phải nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch Covid – 19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế : Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đông người; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay, khử khuẩn; thực hiện khai báo y tế và không tập trung đông người. Đó cũng là cách mà mọi người đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội và góp phần chung để đón kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vui tươi, an toàn.

Xuân Huy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để kỳ nghỉ lễ an toàn