Theo dõi trên

Để đảm bảo máy ATM thông suốt dịp tết

08/02/2018, 11:05 - Lượt đọc: 25

BT- Thời điểm cuối năm, nhu cầu giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt của người dân lại tăng cao. Tuy nhiên, một số điểm rút tiền tự động tại TP. Phan Thiết máy ATM báo lỗi, ngưng hoạt động bắt đầu xuất hiện.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Trường hợp ATM báo hỏng xuất hiện ở nhiều ngân hàng, đặc biệt tại những vị trí tập trung nhiều máy rút tiền từ 2 - 3 máy trở lên, sẽ có một máy báo hỏng “xin tạm ngừng phục vụ”. Khảo sát của phóng viên chiều 5/2, tại Ngân hàng Vietcombank có hai máy báo lỗi. Ngày 6/2, một số điểm rút tiền tự động ATM của Agribank trên đường Trần Hưng Đạo, Đông Á Bank trên đường Nguyễn Tất Thành… cũng trong tình trạng tương tự khi liên tiếp báo thiết bị hỏng. Chị Nguyễn Thị Hà – nhân viên văn phòng cho biết: “Cuối năm lương thưởng trả qua thẻ, ai cũng cần rút tiền để sắm tết. Thế nhưng mất cả buổi chiều đi lòng vòng mấy cây ATM mới rút được tiền”. Còn chị Trần Thị Tuyền – khách hàng rút tiền cây ATM Vietcombank phàn nàn: “Bình thường một lần giao dịch tôi rút tối đa 5 triệu đồng, gần tết chỉ rút được 3 triệu đồng/lần nên phải chịu thêm phí. Chưa kể dùng thẻ khác ngân hàng rút tiền phí giao dịch còn cao hơn”.

Theo lý giải của các ngân hàng, vào dịp cuối năm giao dịch tăng cao, do các chủ thẻ cuối năm được thanh toán thêm các khoản lương, thưởng, phúc lợi... Khi có tiền, các chủ thẻ thường tập trung rút hết tiền để phục vụ chi tiêu cá nhân, dẫn đến các giao dịch tăng cao trong một số thời điểm, nên hệ thống xử lý chậm dẫn đến trục trặc. Ngoài ra, thiết bị ATM là một thiết bị công nghệ nên đôi khi cũng xảy ra lỗi ảnh hưởng đến hoạt động của máy như lỗi thiết bị phần cứng, lỗi đường truyền, lỗi do hệ thống cung cấp điện không đảm bảo... Bên cạnh đó, một số trường hợp giao dịch trục trặc là do lỗi của chủ thẻ khi nhập sai PIN, giao dịch rút tiền nhưng không lấy tiền để máy nuốt tiền, nuốt thẻ... Hiện nhiều ngân hàng thương mại đã có các phương án để tránh quá tải tại các máy ATM.

Ông Ngô Tân Phúc – Trưởng phòng Dịch vụ & Marketing Agribank chi nhánh Bình Thuận cho biết: “Ngân hàng Agribank Bình Thuận hiện có 35 máy ATM  được bố trí đều tại các huyện, thị xã, thành phố, chiếm 22,6% thị phần  máy ATM trong toàn tỉnh. Để đảm bảo máy ATM hoạt động an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, lãnh đạo ngân hàng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc thường xuyên cử cán bộ giám sát hoạt động hệ thống ATM để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo ATM hoạt động ổn định, liên tục, thông suốt. Đồng thời tăng hạn mức tiếp quỹ máy ATM vào những ngày trong dịp tết ở mức phù hợp nhu cầu rút tiền”. Cũng theo ông Phúc, vấn đề an ninh tại các cây ATM trong dịp tết được ngân hàng quan tâm tăng tần suất kiểm tra thực tế ATM, giám sát qua camera nhằm phòng ngừa kẻ gian lợi dụng kỳ nghỉ tết để đột nhập cậy phá, lấy cắp tiền.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (thông qua các máy POS, thanh toán trực tuyến trên Internet banking, Mobile Banking...) nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM. Tùy vào từng địa điểm đặt ATM mà khách hàng chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp, tránh giờ cao điểm nhất là thời gian từ 17 - 19h hằng ngày nếu chưa quá gấp rút. Nếu quá trình rút tiền ATM trục trặc, khách hàng có thể chuyển sang giao dịch tại ATM khác gần nhất, vì hệ thống ATM bây giờ đã có sự liên kết. Bên cạnh đó, thời điểm từ ngày 26 - 28 tháng chạp (âm lịch) sẽ là điểm “cực nóng” của ATM, nếu rút tiền vào thời gian này thì khả năng giao dịch với máy ATM sẽ gặp trục trặc cao hơn. Tuy nhiên từ ngày 29 hay 30 tháng chạp trở đi giao dịch sẽ ít dần và hệ thống hoàn toàn đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để đảm bảo máy ATM thông suốt dịp tết