Theo dõi trên

Đất “vùng nhiệt” và những kịch tính

05/04/2019, 10:51

BT- 1. Cuối tuần trước, một cuộc giao dịch mua bán đất với diện tích lớn ở xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết đã diễn ra không thành công, chủ yếu xung quanh không tìm tiếng nói chung về giá cả. Một nhóm mua đất ở Hà Nội đã đồng ý giá qua điện thoại với người bán là 10 tỷ đồng/mẫu nhưng khi sắp xếp vào xem đất thì người bán thay đổi, muốn bán 11 tỷ đồng/mẫu. Lý do, mới hồi sáng, đã có người tới trả mức giá ấy và chiều nay sẽ đặt cọc. Nhóm nhà đầu tư ở Hà Nội không mua nữa, người bán chờ đến chiều như đã hẹn nhưng người trả 11 tỷ đồng/mẫu ấy không tới, điện thoại cũng không liên lạc được. Trước đó, một cuộc mua bán đất khác, nhỏ hơn, cũng diễn ra tại Thiện Nghiệp và cũng kịch tính không kém. Người bán đã nhận tiền đặt cọc nhưng đến khi người mua ra để xuống tiền tiếp theo thì người bán thương lượng muốn trả lại tiền đặt cọc, đồng thời bù thêm tiền với lý do giá đất đã tăng cao gấp đôi, gấp ba. Điều đáng chú ý là không chỉ một mối mà là nhiều mối đang quan tâm muốn mua với giá cao...

                
Đất Thiện Nghiệp giá còn tăng nữa, chứ chưa    dừng lại. Ảnh: Đình Hòa

Hai tình huống trên là hình thức rõ nhất cho thấy vì sao giá đất ở vùng gần sân bay này bị đẩy lên cao, bị đồn thổi từng ngày và cũng phản ánh có một lực lượng môi giới đất đai hùng hậu đang đổ về đây, gây rối, chọc phá để kiếm tiền chênh lệch về mình. Mới nhìn qua, cứ tưởng thị trường đất đai sôi động với những trong cạnh tranh giao dịch nhưng thực chất, những cuộc mua bán thành công chỉ tính trên đầu ngón tay, thậm chí là im ắng.

Một số người dân ở xã Thiện Nghiệp cho biết từ cuối năm 2018 đến nay, ở đây chưa có một cuộc mua bán đất nào thành công, dù giao dịch rất nhộn nhạo. Thường vào 2 ngày cuối tuần, khi lực lượng “cò đất” từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng... vào là giá đất ở đây mỗi ngày có mấy giá. Khi lực lượng này rút về, giá đất không tăng rối nhưng cũng không vì thế mà hạ nhiệt. 

2.  Chưa bao giờ, báo chí viết về thị trường bất động sản tại Bình Thuận nhiều như lúc này, chủ yếu là TP. Phan Thiết cùng vùng phụ cận và thị xã La Gi.  Những thông tin liên quan đến đầu tư nghỉ dưỡng ven biển, bán đất nền dự án, biệt thự cao cấp… đầy trên mặt các báo từ những nhà đầu tư có tiếng tăm trong lĩnh vực du lịch, giải trí và địa ốc. Qua đó, có thể hình dung một diện mạo mới của khu vực Phan Thiết, khi đến quý III/2019, sân bay Phan Thiết được khởi công cùng với sự đón nhận 10 dự án đầu tư. Trong đó nổi bật là dự án Dubai tại xã Hòa Thắng, có quy mô hơn 1.000 ha, xây dựng dưới mô hình khu phức hợp casino - giải trí - nghỉ dưỡng - thể thao đồi cát và safari tại TP. Phan Thiết, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng của Công ty DHA – Một thành viên thuộc tập đoàn TTC. Trong khi đó, La Gi được báo chí phát hiện sẽ lên thành phố loại 3 vào năm 2020 và mọi chuyện của phát triển sẽ bắt đầu từ năm nay, năm 2019. Hơn nữa, vị trí địa lý của La Gi vốn là cửa ngõ du lịch của tỉnh khi nằm giữa tứ trụ du lịch của khu vực phía Nam bao gồm TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Vũng Tàu - Phan Thiết đã khiến thị xã này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Và cũng như Phan Thiết, giá đất nơi đây cũng đã tăng vọt, gấp đôi, gấp 3 trước đây, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng biển. Dự báo giá đất ở đây còn tăng nữa, chứ chưa dừng lại.

Sự biến động giá đất tại các “vùng nhiệt” trong tỉnh cũng thường như bao nơi khác đã từng diễn ra những cuộc đổi thay vị thế. Điều đáng quan tâm, thường những biến động này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và mọi kịch tính trong mua bán bất động sản sẽ dừng lại khi đã ở tầm cao mới. Với Bình Thuận, theo các chuyên gia bất động sản dự đoán tình hình đó chỉ diễn ra trong vòng 2 năm.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất “vùng nhiệt” và những kịch tính