Theo dõi trên

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau tết

25/02/2021, 09:36 - Lượt đọc: 102

BT- Trước, trong và sau tết là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Tân Sửu và mùa lễ hội xuân 2021.

                
      Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh. Ảnh: Đ.Hòa

Sau thời gian nghỉ tết, quầy bún bò, bún riêu của chị Nguyễn Thị Phượng tại chợ Phan Thiết chọn ngày 8 tháng giêng âm lịch bán mở hàng đầu năm. Qua quan sát, quầy của chị khá sạch sẽ, các thực phẩm sống, chín chị để riêng và dùng dao, thớt riêng, khi bán đồ ăn cho khách chị đều mang bao tay. Chị Phượng cho hay: “Tôi bán quầy bún này đã gần 10 năm, các nguyên liệu chế biến các món ăn này đều được mua tại chợ Phan Thiết. Từ trước đến nay quầy tôi chưa xảy ra tình trạng khách hàng bị ngộ độc thực phẩm”. Ban Quản lý chợ Phan Thiết thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở về việc thực hiện đảm bảo ATTP nên các tiểu thương nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm. Trước tết và khi chợ bắt đầu hoạt động trở lại từ mùng 2 tết, bên cạnh tăng cường kiểm tra ATTP, Ban Quản lý chợ Phan Thiết còn tuyên truyền các tiểu thương và người dân đến chợ mua sắm, ăn uống tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

 Để đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2021, UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu 18 phường, xã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP các xã, phường. Ngay sau đó, các đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết tại các chợ, cơ sở kinh doanh tại thành phố, đặc biệt là các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp tết như thịt, các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống...

Theo ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết: “Công tác kiểm tra được triển khai đồng bộ từ thành phố đến các phường, xã. UBND thành phố đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành thành phố gồm: Đoàn kiểm tra liên ngành do Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết; Đoàn kiểm tra liên ngành do Văn phòng HĐND và UBND thành phố kiểm tra ATTP. Đồng thời, tại các phường, xã thành lập các Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP”.

Báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra ATTP thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, 2 đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã kiểm tra 28 cơ sở (dịch vụ ăn uống và sản xuất giò chả), phát hiện 6 cơ sở vi phạm các lỗi ATTP về giấy tờ hành chính, hóa đơn, chứng từ mua nguyên liệu thực phẩm; kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có 7 cơ sở vi phạm nhưng không xử lý chỉ nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính 1 cơ sở. Các Tổ kiểm tra phường, xã đã kiểm tra 141 cơ sở thức ăn đường phố, trong đó 110 cơ sở đạt và nhắc nhở 31 cơ sở. TP. Phan Thiết kiến nghị các ngành chức năng tỉnh cần phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai công tác quản lý ATTP đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ. Tiếp tục hỗ trợ chuyên môn trong công tác đánh giá điều kiện ATTP đối với các loại hình sản xuất mới chuyển giao cho thành phố. Cũng như kiểm soát tốt việc nhập khẩu các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, sản xuất, chế biến thực phẩm.

Tại Tuy Phong, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thị trường, hàng hóa, giá cả và các dịch vụ phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2021. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các chợ Liên Hương, Phan Rí Cửa, các điểm du lịch, các cơ sở chế biến và kinh doanh. Toàn huyện đã kiểm tra 192 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống (cấp huyện kiểm tra 20 cơ sở). Qua kiểm tra, có 16 cơ sở xử lý bằng hình thức nhắc nhở các lỗi do đang làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận ATTP và chưa khám sức khỏe theo quy định. 

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau tết