Theo dõi trên

Đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ

26/02/2020, 09:07 - Lượt đọc: 294

BT- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng, được tổ chức ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, quản lý của chính quyền, sự chỉ huy trực tiếp của Ban Chỉ huy Quân sự các cấp, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                
Dân quân tự vệ tăng gia sản xuất. Ảnh: Đình    Nhượng

Còn nhớ tại phiên thảo luận về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV hồi tháng 6 năm qua, đại biểu Hồ Văn Thái của tỉnh Kiên Giang đề nghị Quốc hội quan tâm hơn lực lượng này. Theo ông, lực lượng DQTV phần lớn là nông dân, cuộc sống đa phần còn khó khăn, thiếu thốn. Việc bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng này là để bù đắp sức khỏe, hồi sinh lao động và cũng phù hợp với tính chất đặc thù của lĩnh vực quốc phòng, bảo đảm lợi ích chính đáng cho lực lượng DQTV, đồng thời qua đó thu hút nguồn lực trẻ.

Nhìn lại lực lượng DQTV tỉnh ta, thời gian qua cũng đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, nhưng còn có nơi có chỗ chưa quan tâm đúng mức. Điều này thể hiện qua các cuộc tiếp xúc cử tri, có những ý kiến phản ánh tình trạng chưa chi trả đúng chế độ, chính sách như chi trả phụ cấp ngày công khi được điều động trực sẵn sàng chiến đấu. Điển hình, huyện Đức Linh cũng có tình trạng này, ngay sau khi cử tri phản ánh trong cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh khóa X, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có văn bản trả lời, hướng dẫn cách chi trả phụ cấp cho lực lượng. Theo đó, UBND cấp xã điều động lực lượng dân quân cơ động của xã làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong các đợt cao điểm thì UBND xã sử dụng nguồn ngân sách để chi trả.

Tuy vậy, khi tìm hiểu thực tế thì nhiều xã, thị trấn vẫn chưa thực hiện đúng theo quy định. Ông Lê Quyết Tiến - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nam Chính, huyện Đức Linh cho biết, sau khi sáp nhập xã Đức Chính vào Nam Chính, lực lượng DQTV của xã có hơn 130 đồng chí. Về chế độ chính sách hiện chỉ có ông là đảm bảo đúng theo quy định, còn lại chưa đúng. Theo quy định về chế độ, chính sách đối với DQTV khi làm nhiệm vụ, mỗi DQTV được hưởng trợ cấp ngày công lao động bằng hệ số 0,08 mức lương cơ sở, nếu làm nhiệm vụ từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hoặc nơi có yếu tố nguy hiểm, độc hại thì được hưởng chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động. Khi làm nhiệm vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi về hàng ngày thì được thanh toán tiền nghỉ, tiền tàu xe theo quy định và được hỗ trợ tiền ăn 0,04 mức lương cơ sở/người/ngày. “Quy định đã có, nhưng anh em chỉ nhận được vài chục ngàn đồng, vào lúc cao điểm như tết cũng khoảng 50.000 - 70.000 đồng/ ngày, trong khi nếu theo đúng quy định khoảng 160.000 đồng/ngày. Chúng tôi thường xuyên động viên anh em cố gắng làm vì cái chung...”, ông Tiến nói thêm.

Qua tìm hiểu, phần lớn các đồng chí trong lượng lực DQTV thị trấn, xã, phường có hoàn cảnh khó khăn, họ muốn đóng góp một phần công sức cho xã hội. Nhiều trong số họ đang rất tâm tư, chỉ mong các cấp, chính quyền quan tâm làm đúng theo chế độ, chính sách như đã quy định là mãn nguyện để yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ