Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hồng Hải chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

09/11/2019, 09:42

BTO- Tiếp tục chương trình chất vấn tại kỳ họp thứ 8, từ 8 giờ sáng ngày 8/11/2019 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng là thành viên Chính phủ thứ 4 trả lời chất vấn với các vấn đề: Công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh và truyền hình; việc cấp, thu hồi thẻ nhà báo; Công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, quản lý quảng cáo trên báo chí trên môi trường mạng; Về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hồng Hải.

Đây là lần thứ 2, lĩnh vực thông tin truyền thông được đưa ra chất vấn trong nhiệm kỳ này, nhưng với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đây là lần đầu tiên được đăng đàn. Đã có 73 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Nuyễn Hồng Hải, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với nội dung: Hiện nay trên không gian mạng đầy rẫy những thông tin xấu, độc, đặc biêt là thông tin kích động biểu tình, chống phá Nhà nước nhiều nhất trên các trang web, các tên miền quốc tế gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, việc xử lý của Bộ còn bị động theo cách có tin bài xấu thì đề nghị tháo gỡ và công việc này cũng rất là gian nan. Vậy, đề nghị Bộ trưởng cho biết doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ trên mạng như Facebook, Google, Youtube đã thực hiện việc lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam theo qui định tại điều 26 Luật An ninh mạng chưa? Nếu chưa thì xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân? Bộ trưởng đã nêu khó khăn là trang mạng không chủ động lọc tin và đề xuất người dùng hạn chế xem tin xấu độc. Ở góc độ quản lý nhà nước, xin Bộ trưởng cho biết, nếu chúng ta ban hành đầy đủ các qui định thì có đảm bảo buộc các doanh nghiệp kinh doanh mạng ở Việt Nam chủ động lọc tin, không để tin xấu, độc xuất hiện trên mạng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu Nguyễn Hồng Hải, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Hiện nay Facebook, Google chưa thực hiện việc lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam như Luật An ninh mạng qui định. Nghị định hướng dẫn về nội dung này sắp tới sẽ được ban hành. Khi Nghị định ra đời, chúng ta sẽ thực hiện các nội dung này. Sau khi hành lang pháp lý đã có đủ, tiếp sau đó sẽ đến vấn đề thực thi rồi ý thức của cộng đồng, của người dân. Bởi lẽ, việc phát tán tin vẫn xuất phát từ con người. Chính vì vậy, Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ qui tắc ứng xử trên không gian mạng theo yêu cầu của Quốc hội và coi đây như một đạo luật về cách thức ứng xử trên không gian mạng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chúng ta chỉ có thể hạn chế những thông tin xấu, cũng rất khó nói để có thể xử lý một cách triệt để, đưa những thông tin này về con số không. Vì ngay khi pháp luật vừa được ban hành, cuộc sống đã thay đổi. Chính vì vậy, chúng ta có thể nói, nếu cả xã hội chung tay, cơ bản chúng ta sẽ giải quyết được tình trạng thông tin xấu, độc trên không gian mạng sau khi hệ thống văn bản pháp luật được hoàn thiện.

Phúc Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hồng Hải chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông