Theo dõi trên

Đa Kai ( Đức Linh): Lễ nhận Bằng xếp hạng “Di tích Lịch sử Bia ghi danh - Đài tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ TNXP Đoàn Vận tải H50 và xã Đa Kai”

13/01/2017, 11:00 - Lượt đọc: 372

BTO- Ngày 12/1/2017, tại xã Đa Kai, huyện Đức Linh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong Bình Thuận, UBND huyện Đức Linh và xã Đa Kai long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng “Di tích Lịch sử Bia ghi danh - Đài tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ Thanh niên xung phong Đoàn Vận tải H50 và xã Đa Kai”. Về dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Hữu Quy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo hội viên Cựu TNXP, nhân dân trong và ngoài địa phương.

Trong những năm kháng chiến, Đa Kai là một trong những vùng căn cứ cách mạng, nơi cửa ngõ xung yếu án ngữ phía Tây Bắc huyện Đức Linh. Đoàn vận tải H.50 ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Cực Nam Trung bộ và Nam Tây nguyên diễn ra ác liệt, nhu cầu về vũ khí đạn dược, thuốc men  để kịp thời phục vụ cho chiến trường được xem là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết và quan trọng. Trong 8 năm thực hiện nhiệm vụ, Đoàn vận tải H50 đã vận chuyển hơn 3.000 tấn vũ khí, thuốc men, lương thực cho chiến trường, cắt hơn 100 con đường, làm hơn 250 cây cầu, chiến đấu diệt 140 tên Mỹ, 214 tên ngụy, bắn rơi 2 máy bay, bắn cháy 2 xe bọc thép, đưa hơn 100 đoàn thương binh ra Bắc an toàn…Trong thời kỳ kháng chiến đó, 125 đồng chí, đồng đội của lực lượng TNXP Đoàn Vận tải H50 đã ngã xuống và vĩnh viễn nằm lại nơi rừng sâu, núi cao, trên những cung đường trong khi làm nhiệm vụ. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, những người đồng chí, đồng đội đã trở lại chiến trường xưa để tìm kiếm hài cốt của các anh, các chị để đưa về nơi an nghỉ, nhưng đến nay chỉ mới tìm thấy 26 hài cốt, còn lại 99 đồng chí vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Để tưởng nhớ công lao và sự hy sinh gian khổ của lực lượng TNXP Đoàn vận tải H50 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bia ghi danh các anh hùng, liệt sĩ TNXP Đoàn vận tải H50 và liệt sĩ xã Đa Kai được xây dựng ghi danh 160 anh hùng liệt sĩ, trong đó có 126 liệt sĩ TNXP. Từ khi được tạo dựng đến nay, địa điểm này đã trở thành “địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đồng thời, di tích đã trở thành nơi về nguồn của các cựu Thanh niên xung phong Đoàn Vận tải H50, của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, các cháu học sinh và mọi tầng lớp nhân dân ở các địa phương trong tỉnh.

                                            
      Nhận bằng công nhận
   
      Toàn cảnh buổi lễ
   
      Thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Kai ( Đức Linh): Lễ nhận Bằng xếp hạng “Di tích Lịch sử Bia ghi danh - Đài tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ TNXP Đoàn Vận tải H50 và xã Đa Kai”