Theo dõi trên

Còn tình trạng né tránh chất vấn và trả lời chất vấn

18/04/2019, 09:52 - Lượt đọc: 70

BT- Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

                
   Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng kết luận tại hội    nghị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động chất vấn của HĐND cấp huyện đều thực hiện có hiệu quả, công tác chuẩn bị hoạt động chất vấn được đảm bảo theo đúng quy định của luật. Bình quân mỗi kỳ họp, số đại biểu HĐND cấp huyện đăng ký tham gia chất vấn từ 4 đến 7 đại biểu. Chất lượng các phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND cấp huyện ngày càng được nâng lên; các đại biểu HĐND huyện đã lựa chọn các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, được cử tri và nhân dân quan tâm để tổ chức chất vấn. Công tác chuẩn bị chất vấn được đại biểu thu thập thông tin đầy đủ, kịp thời, do đó chất lượng nội dung chất vấn và trả lời chất vấn được đảm bảo chặt chẽ, đúng trọng tâm. Công tác tổ chức và điều hành phiên họp chất vấn ngày càng đổi mới, theo phương pháp khoa học, dân chủ, do đó được cử tri quan tâm, theo dõi, đồng tình và đánh giá cao. Qua hoạt động chất vấn, vai trò, hoạt động của đại biểu HĐND cấp huyện từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn nhận thức được trách nhiệm, trong thực thi nhiệm vụ và trong giải quyết công việc, cũng như trong công tác điều hành công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số đại biểu HĐND cấp huyện chưa xác định đúng trách nhiệm của mình trong hoạt động chất vấn. Còn tình trạng né tránh cả trong chất vấn và trả lời chất vấn. Số lượng ý kiến chất vấn trong các kỳ họp còn ít. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện kết luận chất vấn, các nội dung trả lời chất vấn còn hạn chế, thiếu quyết liệt…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND. Triển khai các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND cấp huyện; phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát UBND cấp huyện, các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nội dung đã trả lời chất vấn. Tại kỳ họp sau, UBND cấp huyện và các cơ quan chức năng phải có báo cáo HĐND về kết quả thực hiện kết luận, nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp trước… Để qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND.

 Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn tình trạng né tránh chất vấn và trả lời chất vấn