Theo dõi trên

Con đường từ sức dân

29/10/2020, 09:14 - Lượt đọc: 82

BT- “Con đường ở hẻm 3A, khu phố 6, phường Đức Nghĩa (TP. Phan Thiết) dài hơn 300m xuống cấp đã lâu. Mỗi khi mưa đường lầy lội, thương cho mấy đứa nhỏ đi học về áo quần lấm lem, những hàng quán nhỏ ven đường nước văng tung tóe. Tôi bàn với ông Nguyễn Hiền –khu phố trưởng tính toán góp tiền làm lại con đường”, ông Nguyễn Ngọc Châu, một trong những hộ dân tiên phong và có mức đóng góp nhiều nhất chia sẻ.

                
Thi công con đường ở hẻm 3A, khu phố 6.

Khu phố 6, người dân chủ yếu đi làm thời vụ, số ít đi làm ngành nghề tự do mức thu nhập thấp hơn so các khu phố còn lại của Đức Nghĩa. Cách đây 6 năm, con đường này đã được tráng xi măng, nhưng qua thời gian sử dụng hiện đường đã hư hỏng nặng, thường xuyên ngập úng. Nhiều năm qua, Ban điều hành khu phố và người dân mong ước làm lại tuyến đường nhưng do số tiền đóng góp rất lớn. Từ lời đề nghị của hộ ông Nguyễn Ngọc Châu, ông Hiền - khu phố trưởng mừng khấp khởi. Đây là cơ hội tuyến đường thực hiện khả thi nhất, ông Hiền mạnh dạn lên kế hoạch triển khai ngay. “Đầu tiên phải làm tốt khâu vận động các hộ khá giả đóng trước, sau đó mới họp toàn bộ dân, vận động mọi người tùy vào điều kiện mà đóng góp, san sẻ lẫn nhau”, ông Hiền nói.

Tổng kinh phí làm tuyến đường 175 triệu đồng, ông Châu tiên phong đóng góp số tiền hơn 40 triệu đồng. Ông Hiền cùng ông Châu ngồi nhẩm tính liệt kê thêm một vài hộ khá giả khác như hộ ông Năm Tươi, Tài bán vàng… Ngay sau đó, ông Hiền “gõ cửa từng nhà” vận động đóng góp. Ai cũng ao ước có con đường mới nên khi kêu gọi là mọi người hưởng ứng ngay. Người góp ít nhất từ 1 – 2 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 10 triệu đồng, nhờ vậy số tiền mặt đóng góp được 75 triệu đồng. Số tiền còn lại 100 triệu đồng được chia đều cho 70 hộ dân, cũng được tính toán rất kỹ dựa trên tinh thần tự nguyện, hộ khá giả tự nguyện gánh bớt kinh phí cho những hộ còn khó khăn. Trên tinh thần đó, người dân ai cũng thống nhất cao. Chỉ sau thời gian ngắn việc vận động đã xong, người góp công người góp tiền, xi măng, cát… tuyến đường nhanh chóng được thi công, con đường vừa hoàn thành cuối tháng 10 này. Bây giờ đi trên con đường bê tông thẳng tắp, bề ngang rộng 5,5m hộ nào cũng phấn khởi. Trẻ con thỏa sức nô đùa, chiều chiều những người lớn tuổi mang ghế ra đường ngồi trò chuyện, không quên trầm trồ: “Bao năm mơ ước nay đường sá khang trang, tết này cả khu phố ăn tết vui hơn”.

Ông Hiền -khu phố trưởng khoe: “Từ đây đến cuối năm có 2 tuyến đường nữa cũng làm từ sức dân. Việc thu, chi rõ ràng, minh bạch, giám sát thi công chặt chẽ, công khai nên đa số người dân tín nhiệm cao” .

Ông Đỗ Quốc Bảo – Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa cho biết: “Năm nay, UBND phường đã triển khai đến các khu phố vận động người dân đóng góp 100% kinh phí làm đường và được mọi người tích cực hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay đã có 3 tuyến đường ở khu phố 5, khu phố 6 hoàn thành”. Việc người dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm đường đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo và khơi dậy nội lực của dân trong lúc điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Chính những con đường này đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị đạt kết quả cao hơn.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường từ sức dân