Theo dõi trên

Cội nguồn hạnh phúc

19/03/2021, 10:35

BT- Nói về hạnh phúc, mỗi người có một quan niệm khác nhau. Có người cho rằng hạnh phúc là khi có cuộc sống sung túc, đủ đầy, công danh thành đạt, được mọi người trong xã hội trọng vọng. Nhưng cũng có ý kiến gọi tên hạnh phúc rất đơn giản, là khi được sẻ chia những gì mình có với mảnh đời thiếu may mắn, nghèo khó trong cộng đồng. Là những lời động viên thăm hỏi, là bữa cơm gia đình với đầy đủ các thành viên…

Quây quần dưới nếp nhà

Với gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống của anh Nguyễn Quốc Duy (phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) – một gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, thì cội nguồn của hạnh phúc gói gọn trong chữ “yêu thương, tôn trọng”. Anh Duy chia sẻ: “Yêu thương không cần phải những việc làm to tát, lớn lao mà đơn giản là cử chỉ, hành động, việc làm thật lòng từ trái tim với người thân trong sinh hoạt hàng ngày”. Cụ thể từ năm 2018 đến nay, khi ba anh bị tai biến không đi lại được, mỗi sáng vừa vệ sinh và ẵm ba lên xe lăn, anh lại trò chuyện, động viên ba. Phân thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để mẹ cho ba uống hàng ngày. Dẫu kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, từ Phó Bí thư Thành đoàn đến Phó ban Dân vận, hiện là Phó phòng Nội vụ TP. Phan Thiết, nhưng khi về với gia đình, anh gác lại công việc phía sau cánh cổng, không nề hà vào bếp, lau dọn nhà cửa và dạy bảo con cái. Bởi thế hơn 10 năm bên nhau, tổ ấm của anh chị luôn rộn vang tiếng cười bên những bữa cơm sum vầy, ấm cúng.

Còn gia đình chị Lê Diễm Trang và anh Trần Hữu Trường (phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết) – vừa được tuyên dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, thì hạnh phúc gia đình chính là sự lắng nghe và thấu hiểu. Chị Trang cho biết: Đời sống vợ chồng không thể tránh khỏi những xích mích. Tuy nhiên phải hiểu được tính cách và công việc để bao dung giúp nhau hoàn thiện hơn. Vợ chồng cũng phải đồng lòng, bàn bạc, thống nhất từ việc lớn, việc nhỏ trong nhà.

Bữa cơm ấm áp của gia đình anh Nguyễn Quốc Duy

Điểm chung của hai gia đình anh Duy và chị Trang là họ chỉ có một cô con gái đang học lớp 5 và giỏi môn bơi lội. Trong nuôi dạy con, họ đều cho rằng ba mẹ phải vừa là người thân, vừa là bạn bè với con. Có thế con mới tự tin và sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ, tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn hay câu chuyện học hành với mình. Phải luôn tôn trọng và tạo mọi điều kiện cho con được phát huy sở trường, năng lực trong lĩnh vực mà mình yêu thích. Cả hai gia đình đều không bị áp lực phải có con trai, bởi việc nuôi dạy con biết lễ giáo và phát triển đầy đủ, trở thành công dân tốt mới là điều quan trọng.

Sống là cho đi

Có người nói rằng “có tiền cũng không mua được hạnh phúc”, nhưng thực ra hạnh phúc đâu thể định giá, thậm chí nó hoàn toàn miễn phí. Đó là sự đơn giản trong cách nghĩ, cho đi chỉ để đổi lấy một nụ cười, một lời cảm ơn. Chúng tôi đã bắt gặp sự rộng lượng từ trái tim của bà Nguyễn Thị Được (Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Minh Tân, thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong) khi đang đi phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho chị em trong khu phố.

Rất nhiều hộ ở địa phương đời sống còn rất khó khăn. Cuộc sống làm thuê, buôn bán chạy từng bữa ăn hàng ngày nên không có khả năng tham gia BHYT. Từ nhiều năm nay, tôi mạnh dạn bỏ ra hơn 20 triệu đồng cho một số hộ mượn mua thẻ BHYT và trả dần. Số vốn này lại tiếp tục xoay vòng những năm tiếp theo để các hộ khác khó khăn hơn được mua. Cũng nhờ sự quan tâm, sẻ chia này mà chị em trong khu phố rất phấn khởi, tích cực tham gia các phong trào của hội phụ nữ. “Bản thân tôi rất vui và hạnh phúc vì góp một phần công sức giúp chị em trong những lúc không may ốm đau, bệnh tật”, bà Được bộc bạch.

Niềm hạnh phúc còn lan tỏa ngay cả khi mướt mồ hôi trong những buổi trao quà, làm đường giao thông của chị Nguyễn Thị Sương và các thành viên trong (câu lạc bộ nữ kinh doanh xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc). Dẫu họ chỉ là những hộ buôn bán nhỏ, nhưng bằng tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, hàng tháng sẵn sàng bớt đi một phần chi tiêu để san sẻ với mảnh đời bất hạnh. Khi thấy các trường hợp được giúp từng bước ổn định cuộc sống đó là niềm vui và động lực để các chị thực hiện nhiều hơn nữa hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương.

Vậy đó, hạnh phúc không ở đâu xa mà nằm ngay trong tầm tay chúng ta. Mỗi người hãy gieo cho mình thật nhiều “hạt giống” như thế để gặt hái trái ngọt hạnh phúc.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cội nguồn hạnh phúc