Theo dõi trên

Chuyên đề an ninh trật tự tại bệnh viện

15/11/2017, 08:59 - Lượt đọc: 216

Bài 2: Trộm tại bệnh viện… chớ xem thường

BT- Những năm gần đây, bên cạnh nỗi lo xảy ra nhiều vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế, truy sát bệnh nhân, thì việc gây rối trật tự, cò mồi, trộm cắp… tại các bệnh viện cũng rất đáng lo. Việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện cũng là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện hiện nay.

                
   Bệnh viện đa khoa An Phước trang bị camera    giám sát. Ảnh: N.Lân

Nhiều nỗi lo…

Thời gian gần đây, nạn trộm cắp, móc túi, bảo kê tranh giành trước cổng các bệnh viện đã gây mất an ninh, trật tự khiến người dân rất bức xúc. Bình Thuận chưa phải là điểm “nóng” của vấn đề này nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, móc túi tại các bệnh viện. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận được xem là một trong những cơ sở y tế có lượng khám chữa bệnh khá đông. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người khám chữa bệnh, do đó các đối tượng trộm cắp thường xuyên trà trộn để móc túi nếu người bệnh sơ hở. Dù lực lượng bảo vệ bệnh viện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở trên loa phát thanh để người bệnh cảnh giác, nhưng nạn trộm cắp vặt vẫn tiếp diễn khiến nhiều người lo lắng. Các đối tượng này thường len lỏi vào những nơi đông người như khu khám chữa bệnh, khu thanh toán viện phí, áp sát người bệnh và móc túi tinh vi. Theo nhân viên bảo vệ Bệnh viện tỉnh, những đối tượng trộm cắp tài sản thường đi theo nhóm và có đường dây liên tỉnh. Nhóm đối tượng này chỉ hoạt động một thời gian lại đi tỉnh khác. Dù khá cảnh giác, nhưng người bệnh hoặc thân nhân vẫn bị mất cắp mà không thể bắt tận tay.

Trong khi đó, ở Bệnh viện đa khoa An Phước, mỗi năm chỉ xảy ra 3 - 4 vụ trộm vặt, nhưng lại có tình trạng đối tượng giả danh người nuôi bệnh, lân la nói chuyện, tạo sự thân quen, mượn tiền rồi biến mất. Anh An Văn Hiệp – bảo vệ Bệnh viện An Phước cho biết: “Những trường hợp này xảy ra nhiều nhưng không tài nào xử lý được. Không biết các đối tượng có “thôi miên” không nhưng khi người nhà sực tỉnh thì bao nhiêu tiền trong túi đã đưa cho người không quen biết”. Nếu quan sát kỹ, hiện nay các bệnh viện hầu hết đã trang bị camera giám sát, dán những bảng thông báo đề phòng trộm cắp tài sản, đồng thời có loa phát thanh nhắc nhở mọi người lưu ý tiền bạc, túi xách… Đặc biệt những tháng cuối năm, dự báo tình trạng trộm cắp sẽ gia tăng, do đó các bệnh viện đã chủ động tăng cường an ninh nhằm hạn chế số vụ xảy ra. 

Chủ động bảo đảm an ninh

Để bảo đảm an ninh trật tự những tháng cuối năm, Bệnh viện đa khoa An Phước bố trí đội ngũ bảo vệ tăng cường số lần tuần tra (15 phút/1 lần). Bên cạnh đó, sẽ siết chặt việc quản lý thân nhân và người bệnh, xuất trình CMND sau 21 giờ và chỉ cho phép 1 người thân nuôi 1 người bệnh, nếu thêm người phải báo cáo để bệnh viện dễ quản lý. Đặc biệt, bệnh viện đang gắn chuông báo động ở các tầng, nếu có trường hợp gây rối trật tự, xô xát hoặc trộm cắp bị phát hiện, chỉ cần nhấn nút, bảo vệ ở các tầng khác sẽ nhanh chóng hỗ trợ. Anh Nguyễn Phúc An – Trưởng phòng Tổ chức bệnh viện cho biết: “Việc gắn chuông báo động sẽ giúp bệnh viện siết chặt công tác an ninh, giảm thiểu những tình huống xấu xảy ra. Ngoài ra, sẽ nâng cao nghiệp vụ của đội ngũ bảo vệ bệnh viện, tập huấn xử lý các tình huống và phối hợp Công an phường Phú Trinh để nhanh chóng, kịp thời xử lý các vụ việc”.

Không riêng gì trộm cắp, theo đánh giá việc gây rối trật tự tại các bệnh viện đang có chiều hướng gia tăng. Qua các vụ đã xử lý, hầu hết các đối tượng có hành vi gây mất an ninh, trật tự thường ít hiểu biết pháp luật. Các bệnh viện xảy ra nhiều vụ hành hung thường quá tải người bệnh, bác sĩ, nhân viên y tế lại thiếu, không thể chăm sóc bệnh nhân chu đáo, kịp thời dẫn đến những hành vi ứng xử không chuẩn mực, gây bức xúc cho bệnh nhân và thân nhân. Do đó, để giảm thiểu tình trạng này, trước hết các bệnh viện cần hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Quang Thời – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh chia sẻ: “Bệnh viện đang cải tiến quy trình khám chữa bệnh, phát huy có hiệu quả hệ thống lấy số tự động và phần mềm khám chữa bệnh nhằm đảm bảo thuận tiện cho người dân được thăm khám nhanh chóng, không phải chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người bệnh và thân nhân về các thủ đoạn, hành vi của các đối tượng có khả năng gây rối an ninh trật tự tại bệnh viện. Song song đó, cơ quan công an, chính quyền địa phương cần hỗ trợ kịp thời khi bệnh viện yêu cầu vì nếu chậm xử lý, có thể đe dọa tính mạng của nhiều người, ảnh hưởng cuộc sống của nhiều gia đình”.

    
    Sau   hàng loạt vụ hành hung bác sĩ xảy ra, vừa qua Bộ Y tế đã phải “cầu cứu”   Bộ Công an về giữ gìn an ninh trật tự tại bệnh viện. Bộ Y tế mong muốn   lực lượng công an cắt cử cán bộ tuần tra, phối hợp đảm bảo an ninh trật   tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông. Bên cạnh đó, cơ quan   quản lý cần thiết lập đường dây nóng với  lực lượng cảnh sát cơ động và   cơ quan công an gần nhất để nhân viên y tế có thể kịp thời gọi, nhờ hỗ   trợ khẩn cấp khi có tình huống nguy hiểm.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên đề an ninh trật tự tại bệnh viện