Theo dõi trên

Chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

23/09/2017, 17:03

BTO- Sáng 23/9, trên dải hội tụ nhiệt đới có trục vào khoảng 14 - 16 độ vĩ Bắc một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

 Hồi 13 giờ 00’ ngày 23/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 117,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km. Đến 13 giờ ngày 24/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 7 - 8, biển động) từ vĩ tuyến 13 đến 18 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 113 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu ATNĐ, vùng biển khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Định - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.

Khu vực Bình Thuận trời mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to; vùng biển ngoài khơi gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động. Sóng biển cao từ: 1,50 – 2,50 mét. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động đối phó với hoàn lưu của ATNĐ, đề phòng mưa lớn gây lũ kết hợp với xả lũ qua tràn các hồ chứa nước trong tỉnh, bảo đảm an toàn hạ du các hồ chứa; Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết theo dõi chặt chẽ về diễn biến của ATNĐ, mưa, lũ, lốc, sét và gió mạnh; phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực có trách nhiệm thông báo cho chủ các tàu thuyền đang hoạt động trên biển (nhất là các tàu thuyền đi đánh bắt xa bờ) biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ và nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy và gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh; có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ và tình hình thời tiết, mưa, gió mạnh, lốc xoáy trên địa bàn tỉnh, thông báo kịp thời cho chính quyền các cấp và đến mọi người dân biết để chủ động phòng tránh.

Riêng Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh kiểm tra, theo dõi tình hình lượng nước về hồ, vận hành đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du hồ chứa; thông báo kịp thời cho người dân và chính quyền địa phương biết thông tin phải xả lũ qua tràn để chủ động ứng phó, có kế hoạch di dời, sơ tán dân kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại gây ra. Tổ chức thường trực theo dõi diễn biến của ATNĐ và tình hình thiên tai khác trên địa bàn phụ trách để tham mưu chỉ đạo, ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống, sự cố xảy ra.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông