Theo dõi trên

Chiến thắng 19/4 và hồi ức những người cựu tù chính trị

19/04/2018, 14:54 - Lượt đọc: 36

BT- Dẫu biết cuộc chiến ngày nào giờ đã lùi xa, nhưng ký ức về những tháng năm hy sinh gian khổ, về tình đồng đội yêu thương gắn bó nhau và ngày giải phóng Phan Thiết 19/4/1975 vẫn còn đọng lại mãi mãi trong trái tim đầy cảm xúc của những người cựu tù chính trị. Những câu chuyện hào hùng của một thời được các cô, các chú kể lại sống động như mới diễn ra hôm qua.

                
      
   Bà Võ Thị Liên giao lưu truyền thống với    cán bộ đoàn viên, học sinh Trường THPT Hàm Thuận Bắc.

Bà Võ Thị Liên – cựu tù chính trị, bị địch bắt giam tại nhà tù Bình Thuận từ năm 1968 – 1972, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Phan Thiết, bồi hồi xúc động khi nhớ lại những ngày tháng 4 lịch sử: “Ngày 18/4/1975, quân chủ lực phối hợp với bộ đội địa phương tiến vào giải phóng thị xã Phan Thiết. Đến trưa ngày 19/4, trước sức mạnh thần tốc của quân ta, địch hoảng loạn tháo chạy, ta làm chủ và hoàn toàn giải phóng. Trước đó, các lực lượng cán bộ thị xã Phan Thiết được tập trung để tập huấn chuẩn bị cho công tác vào tiếp quản thị xã”. Nhớ lại những ngày đầu tiếp quản thị xã Phan Thiết, bà Liên chia sẻ thêm: “Không thể tả hết niềm vui của ngày tiếp quản thị xã, chúng tôi được tự do đi lại trên chính con đường của quê hương. Lúc đấy, tôi được phân công tiếp quản phường Phú Thủy, đây hoàn toàn là vùng trắng, không có một cơ sở nào. Tuy thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần, quyết tâm xây dựng lại quê hương, tôi cùng với các đồng đội bắt tay xây dựng chính quyền, đoàn thể; đồng thời trấn áp, phát hiện bọn tề điệp lén lút không ra trình diện. Thời gian đầu người dân còn e dè cách mạng, nhưng bằng những việc làm cụ thể, hằng ngày nói chuyện, động viên đã làm thay đổi cách nghĩ của những người dân nơi đây”.

                
      
   Ông Trần Nhật Nghĩa giao lưu truyền thống    với học sinh Trường THCS Phan Hòa (Bắc Bình).

“Cứ mỗi tháng 4 về như là hồi chuông thức tỉnh, khiến tôi và các đồng đội nhớ lại những ký ức xưa. Trong tôi vẫn còn niềm vui sướng hạnh phúc vì quê hương đất nước được hoàn toàn giải phóng. Nhưng hòa lẫn niềm vui sướng ấy là nỗi xót xa, bởi vì nhiều đồng đội và người thân trong gia đình mình đã anh dũng hy sinh, chưa kịp nhìn thấy quê hương giải phóng. Giờ đây, đã 43 năm giải phóng Phan Thiết, với sự đổi thay quê hương, đất nước khiến tôi thật sự tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay. Nếu ngày xưa, thế hệ trước phải đấu tranh để giành độc lập tự do cho đất nước thì thế hệ trẻ ngày nay dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp”, bà Liên ngậm ngùi xúc động.

Ông Trần Nhật Nghĩa – Phó Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị tỉnh, chia sẻ thêm về những kỷ niệm ngày giải phóng Phan Thiết: “Ngày giải phóng Phan Thiết 19/4/1975, tôi vẫn đang ở nhà tù Côn Đảo, tuy không trực tiếp tham gia giải phóng nhưng được nghe các đồng đội kể lại, tôi như được cùng sống, cùng chiến đấu với đồng đội của mình. Vào ngày 8/4/1975, Đội công tác thanh niên học sinh, sinh viên tỉnh Bình Thuận (hay còn gọi là Đội công tác đô thị) của chúng tôi nhận được lệnh giải thể gia nhập lực lượng vào Tỉnh đoàn và thị xã Phan Thiết để về tiến công giải phóng Phan Thiết. Trên đường hành quân vào thị xã, pháo đạn của giặc chống trả quyết liệt đã khiến cho nhiều đồng đội hy sinh, trong đó người chúng tôi nhớ nhất, thương xót nhất mỗi khi đến ngày giải phóng Phan Thiết là đồng chí Trần Văn Bảy, cựu học sinh trường Phan Bội Châu. Khi còn chiến đấu, đồng chí có mong ước khi giải phóng được trở về lại mái trường xưa, nhưng bom đạn của kẻ thù đã khiến đồng chí ngã xuống, nằm lại với đất mẹ khi ngày giải phóng đang cận kề”.

Những cựu tù chính trị giờ đây nhiều người tuổi cao, sức khỏe yếu, có người đã mất nhưng bằng tất cả tấm lòng, chúng tôi mong muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ thông qua những buổi giao lưu, nói chuyện về truyền thống cách mạng. Để từ đó, thế hệ trẻ tiếp tục thắp lên ngọn lửa xây dựng quê hương, đất nước, ông Ngĩa cho biết thêm.

 NGỌC Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến thắng 19/4 và hồi ức những người cựu tù chính trị