Theo dõi trên

“Chiến binh” ở Ðội phản ứng nhanh phòng chống dịch Phan Thiết

26/02/2021, 15:58 - Lượt đọc: 294

BT- “Bạn ấy là người có đam mê, trách nhiệm với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tổ chức giao và trên hết là lòng yêu nghề”. Ðó là lời nhận xét của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết Võ Ngọc Tuấn khi nói về chị Lê Thị Kim Hưng - kỹ thuật y hạng 3, đang làm việc tại Khoa Xét nghiệm thuộc trung tâm.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Cô gái ấy sinh năm 1989, cao tầm 1,55 m và nặng 38 kg, chính là một trong những thành viên tích cực trong Đội phản ứng nhanh Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết. Khác với sức vóc nhỏ bé, ngồi nghe Lê Thị Kim Hưng kể công việc của mình, về những ngày cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu xét nghiệm để phục vụ nhanh nhất công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, chúng tôi thêm mến phục tinh thần làm việc của các “chiến sĩ” mặc áo blouse trắng.

Chị Lê Thị Kim Hưng

Vào làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố năm 2016. Sau khi sáp nhập, Lê Thị Kim Hưng được phân về Khoa Xét nghiệm thuộc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết. Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu, đàm, dịch… yêu cầu phải rất cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu. Nhất là khi “cơn bão” Covid-19 xuất hiện trong nước, sự nguy hiểm của dịch bệnh đòi hỏi nhân viên ngành y càng phải cẩn trọng, “kích hoạt” ở mức độ cao nhất. Hưng không thể quên ngày đầu tháng 3/2020, ngay sau khi Bộ Y tế thông báo Bình Thuận có 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2,  khi vừa về tới nhà em đã nhận được điện thoại của cơ quan. Xác định “cuộc chiến” sẽ cam go và lâu dài, Hưng chỉ kịp xếp 3 bộ quần áo rồi tức tốc tới chỗ làm để nhận nhiệm vụ.

“1 tháng liên tục ăn ngủ tại đơn vị và làm việc với cường độ gấp nhiều lần so với ngày thường. Khi hơn 7 giờ sáng đã lên xe đi, cho tới 10, 11 giờ đêm mới cởi bỏ tấm áo bảo hộ, những ngày đầu khá mệt và bức bối, do chưa quen. Nhưng được sự động viên của Ban lãnh đạo trung tâm, đồng nghiệp và gia đình, mọi người nhanh chóng vượt qua lo lắng, trong tâm thế chạy đua với thời gian để lấy mẫu nhanh nhất đáp ứng khẩn cấp công tác phòng chống dịch”, Hưng bộc bạch. 

Nhưng trong quá trình tham gia lấy mẫu, vẫn có trường hợp không chịu hợp tác, bởi thế những nhân viên trong Đội phản ứng nhanh phải đảm nhận luôn nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giải thích với hy vọng truy vết không bỏ sót đối tượng, hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm tại cộng đồng.

Tết là khi “sạch bóng” Covid

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dịch bệnh lại bùng phát ở các tỉnh miền Bắc, tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn khi đây là chủng vi-rút mới. Trước tình hình đó, kết hợp người từ các tỉnh, thành trở về Bình Thuận khá đông để đón tết, nguy cơ ca nhiễm từ ngoài tỉnh xâm nhập vào trong tỉnh cao. Với sứ mệnh cao cả là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, dù công tác ở vị trí nào, những người đang khoác chiếc áo blouse trắng như Hưng luôn ý thức về trách nhiệm của mình. 

Hưng chia sẻ: “Từ Phan Thiết về nhà ở phường Tân Thiện, thị xã La Gi chừng 60 km, nhưng từ trước tết đến giờ em mới kịp ghé nhà đúng buổi sáng mùng 7 giỗ nội rồi đi luôn. Đây là cái tết đầu tiên không được quây quần bên mâm cơm gia đình cùng ba mẹ. Nhưng nhìn lại thì ở ngoài kia, các y, bác sĩ và rất nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn đang thầm lặng hy sinh niềm vui riêng của mình để chăm sóc sức khỏe cho công dân đang cách ly tập trung, cho các bệnh nhân và kiểm tra, chốt chặn để phòng chống dịch bệnh. Như thế tết chỉ thực sự khi “sạch bóng” Covid. Thêm nữa mình còn trẻ, chưa có gia đình nên cứ cống hiến, làm việc hết mình với  lựa chọn của trái tim, lương tri, y đức người thầy thuốc”. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chiến binh” ở Ðội phản ứng nhanh phòng chống dịch Phan Thiết