Theo dõi trên

Cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi

16/07/2019, 16:27 - Lượt đọc: 39

BTO- Tình hình dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan rộng và diễn biến phức tạp, hiện nay dịch bệnh đã xảy ra tại 62/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại Bình Thuận kể từ thời điểm 7/6/2019 đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn tại 12 xã thuộc 4 địa phương: Tánh Linh, Đức Linh, La Gi, Hàm Thuận Bắc.

Theo thống kê, tổng đàn lợn mắc bệnh trên địa bàn tỉnh là 2.548 con/130 hộ, với tổng trọng lượng là 243.863 kg. Đặc biệt tại huyện Đức Linh, bệnh lây lan rất nhanh, đã có 101 hộ/7 xã nhiễm bệnh.

Ngay sau khi có thông tin về dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, UBND các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh. Tuy nhiên, chưa chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, dẫn đến một số hộ chăn nuôi chưa hiểu rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh nên chưa thực hiện đúng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để phòng chống dịch bệnh; việc kiểm soát vận chuyển, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chưa chặt chẽ dẫn đến gia tăng tốc độ lây lan dịch; việc triển khai công tác vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đồng loạt, chưa thường xuyên…

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để tổ chức phòng, chống dịch bệnh. Vận động các cơ sở giết mổ lợn trên địa bàn tổ chức thu mua, giết mổ lợn trong tỉnh để giảm bớt số lượng đàn lợn đến tuổi xuất chuồng. Tổ chức thống kê đánh giá thiệt hại do dịch bệnh gây ra, tổng hợp báo cáo đề xuất tỉnh hỗ trợ. Thực hiện công khai chính sách và mức hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại thôn, xã đảm bảo hỗ trợ trực tiếp đến chủ chăn nuôi bị thiệt hại. Tổ chức tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, không để lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. Tăng cường kiểm soát hoạt động giết mổ, mua bán thịt lợn theo quy định.

Sở Nông nghiệp &PTNT chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi. Trước mắt tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thủy sản… để bù đắp thiếu hụt sản phẩm thịt lợn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, các ngành liên quan và các địa phương tổng hợp đánh giá thiệt hại do dịch bệnh và nhu cầu kinh phí phòng chống dịch. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là kiểm dịch vận chuyển động vật ra, vào tỉnh.

Các cơ quan thông tin đại chúng, các đoàn thể chính trị xã hội phối hợp với các cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp và các địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác cho người dân vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội. Tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của nhà nước theo nguyên tắc nhà nước và người chăn nuôi cùng chia sẻ những gánh nặng về kinh tế do dịch bệnh gây nên.

Được biết, ngày 27/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành quyết định về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ và mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, phống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy do dịch tả sẽ được hỗ trợ 25.000 đồng/kg lợn hơi áp dụng cho lợn con và lợn thịt các loại. Đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác sẽ được hỗ trợ 30.000 đồng/kg lợn hơi.

 Với các doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ và vừa có lợn buộc phải tiêu hủy do dịch bệnh này sẽ được hỗ trợ 8.000 đồng/kg lợn hơi áp dụng cho lợn con và lợn thịt. Riêng lợn nái, lợn đực đang khai thác được hỗ trợ 10.000 đồng/kg lợn hơi. Mức hỗ trợ tối đa cho các DN không quá 30% số lỗ do dịch bệnh sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng và tiền bảo hiểm (nếu có).

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi