Theo dõi trên

Cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông

14/11/2019, 09:40

BT - Tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tỉnh trong 10 tháng năm 2019 tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2018, những con số thống kê là hồi chuông báo động để lực lượng chức năng và các địa phương phải rốt ráo vào cuộc nhằm “hạ nhiệt” TNGT, nhất là trong những tháng cuối năm, khi mà lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng, nguy cơ xảy ra các vụ TNGT luôn ở mức cao.

Phương tiện tăng, ý thức kém

Tính đến giữa tháng 10 năm 2019, toàn tỉnh đã xảy ra 348 vụ TNGT, làm chết 196 người, bị thương 260 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 9 vụ (2,7%), tăng 7 người chết (3,7%) và tăng 20 người bị thương (8,3%). TNGT xảy ra tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến đô thị ở TP. Phan Thiết. Bên cạnh nguyên nhân do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. Qua phân tích các vụ TNGT, vi phạm về quy trình thao tác lái xe chiếm đến 44,6%, đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 28,4%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 4,6%, trong năm còn xảy ra nhiều vụ TNGT do đi ngược chiều, không chú ý quan sát khi qua đường tại các điểm mở dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1A. Đặc biệt tình trạng lái xe sử dụng rượu bia diễn ra phổ biến, có trường hợp lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện, nhất là những lái xe chạy tuyến đường dài Bắc – Nam. Trong 10 tháng, đã có trên 54.000 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) bị xử lý.

CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1A .

Theo Ban ATGT tỉnh, phải thừa nhận rằng TNGT tăng trong thời gian qua còn do công tác tuyên truyền chưa phát huy hiệu quả, còn thụ động và hình thức, chưa đi sâu vào nhận thức của người dân. Các đối tượng có nguy cơ cao gây ra TNGT thường là những thanh thiếu niên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép. Song trên thực tế đây lại là nhóm đối tượng ít tiếp nhận được thông tin tuyên truyền. Mặt khác, hiện nay lực lượng và phương tiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tế, trong khi đó số lượng phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng đột biến. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2019, xe ô tô đăng ký mới hơn 3.600 xe, so với cùng kỳ năm 2018, tăng hơn 1.000 xe; xe mô tô, xe gắn máy đăng ký mới hơn 59.300 xe, tăng hơn 11.600 xe. Sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện không chỉ gây áp lực lớn đến hạ tầng giao thông mà còn gây trở ngại không nhỏ đến mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí đã đề ra ngay từ đầu năm của tỉnh.

Đồng bộ các giải pháp

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự ATGT, các ngành chức năng, mà chủ chốt là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp, tập trung vào công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh. TNGT phần lớn là do xe mô tô – xe gắn máy gây ra, chiếm đến hơn 72% số vụ, do đó trong năm, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã phối hợp với công an các địa phương thực hiện chuyên đề về tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ, qua đó đã phát hiện, lập biên bản hơn 8.100 trường hợp vi phạm, tạm giữ 864 phương tiện. Đồng thời, đơn vị này đã triển khai phương án phối hợp về kiểm tra lái xe có nồng độ cồn, ma túy. Đến nay đã phát hiện xử lý được 15 trường hợp vi phạm sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện, 336 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn TP. Phan Thiết cũng đã hỗ trợ đắc lực cho CSGT quan sát, theo dõi, ghi nhận được hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Từ nay đến cuối năm, CSGT tỉnh sẽ có kế hoạch triển khai đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, các giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT. Chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT phù hợp cho từng đối tượng.

Thời gian còn lại của năm 2019 không còn nhiều, công tác đảm bảo trật tự ATGT vào dịp cuối năm luôn đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các giải pháp để kiềm chế TNGT. Trong đó có vai trò quan trọng của người tham gia giao thông với việc chấp hành nghiêm pháp luật, để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông