Theo dõi trên

Canh biển trời cho Tổ quốc vào xuân

09/01/2019, 10:46

BTO- Nhà giàn và tàu chỉ cách nhau chưa đầy 100 mét vậy mà không đến bắt tay nhau được, chỉ biết chúc nhau sức khỏe qua máy bộ đàm. Trong sóng gió mịt mùng, tất cả đoàn công tác đều xúc động, nhiều phóng viên mắt đỏ hoe bật khóc.

Tình cảm đất liền vượt sóng ra khơi

Tại Cảng vụ Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân (Vũng Tàu) ngày đầu năm mới, Bộ Tư lệnh Vùng 2 tổ chức Lễ tiễn hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 lên đường đem quà xuân cho 15 nhà giàn DK1 và cán bộ chiến sĩ hải quân Trạm radar 590 Côn Đảo. Đây là hai chuyến tàu xông biển đầu năm mới làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Vùng 2 Hải quân.

                
   
      Đem cành mai xuống tàu đi DK1

Trước giờ xuất phát, Chuẩn đô đốc Nguyễn Phong Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân đã tặng hoa, giao nhiệm vụ cho cán bộ chiến sĩ hai tàu và 40 phóng viên báo đài đi tác nghiệp. Ông căn dặn sĩ quan, thủy thủ hai tàu, bằng mọi giá hàng quà phải chuyển tận tay cán bộ chiến sĩ; bởi đó không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân; mà còn là tình cảm của quân và dân cả nước gửi tặng bộ đội đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

                
   
      Các trưởng đoàn nhận hoa của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Ngoài hàng, quà tiêu chuẩn Tết theo qui định của Bộ Quốc Phòng, Quân chủng Hải quân, ngay trong Lễ tiễn tàu, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã tặng cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 nhiều vật dụng có giá trị thiết thực. Đặc biệt, UBND huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên gửi tặng các nhà giàn, tàu trực, trạm Radar 590 Côn Đảo  mỗi đơn vị một cây quất, phục vụ cán bộ chiến sĩ vui xuân đón Tết Kỷ Hợi.

                
   
      Thiếu tá Nguyễn Tiến Long, Chia tay vợ con trước lúc xuống tàu

Theo lịch trình, đoàn chúc Tết sẽ đi theo hai hướng. Tàu Trường Sa 08 sẽ hải trình chuyển quà cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 phía Bắc gồm các nhà giàn Cụm Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần, do Đại tá Nguyễn Quốc Văn, phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng chỉ huy; tàu Trường Sa 19 do đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 chỉ huy. “Nếu sóng yên sẽ chuyền quà bằng xuồng máy, nếu sóng lớn, thời tiết bất lợi sẽ chuyển quà bằng phương pháp kéo dây, hi vọng đoàn chúc Tết sẽ lên được tất cả các nhà giàn và đón Tết với cán bộ chiến sĩ”, Đại tá Tuyến cho biết.

                              
   
 
   
      Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm tra cây    quất trước khi đem xuống tàu đi DK1

Chúc tết qua loa, chuyển quà qua dây

Sau hơn 30 giờ rời cảng, chiều 6/1, tàu Trường Sa 19 đã đưa Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đem quà Tết tới nhà giàn Phúc Nguyên (DK1/15). Đây là nhà giàn đầu tiên trong chuyến hải trình chúc Tết hơn 20 điểm tặng quà trong toàn tuyến. Trước sóng to gió lớn, xác định không thể chuyển quà Tết lên giàn bằng xuồng máy, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân - Trưởng đoàn đã quyết định “chúc tết qua loa, chuyển quà qua dây”.

Trong mịt mùng sóng gió của biển khơi, các thủy thủ của tàu Trường Sa 19 chuyển hàng quà Tết từ trong boong tàu ra lan can. Một nhóm chiến sĩ khác đứng trên mũi tàu vớt dây mồi từ nhà giàn thả xuống theo dòng nước. Hàng quà Tết được các thủy thủ gói chống ướt, cột chặt vào dây thừng để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Trong khi các thủy thủ tàu Trường Sa 19 chuyển quà qua sóng, Đại tá Tuyến chúc Tết các chiến sĩ nhà giàn qua máy I-com sóng cực ngắn.

                       
 
   
      Chuyển quà xuân cho Nhà giàn DK1/14

 Đứng giữa đài chỉ huy, Đại tá Tuyến bám tay chặt vào thành máy thông tin để chống những con sóng chồm lên ngụp xuống. Mắt ông rưng rưng hướng về nhà giàn DK1/15, nói trong tổ hợp: “Các đồng chí tập trung lại đi để nghe thư chúc Tết của Đảng ủy Vùng 2 Hải quân. Do điều kiện sóng to gió lớn, chúng tôi không lên nhà giàn được, hàng quà Tết sẽ được chuyển qua dây tận tay các đồng chí. Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mong các đồng chí yên tâm  công tác, sức khỏe và có nhiều niềm vui; đón mùa xuân mới, vững vàng tay súng canh chủ quyền của Tổ quốc với tinh thần “vui xuân mới, vững tay súng, không quên nhiệm vụ”. Chúng tôi nhìn lên nhà giàn DK1/15, ngôi nhà nhỏ bé giữa mịt mùng sóng biển.

Đáp lại tình cảm của đoàn chúc Tết, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/15 hát tặng ca khúc “Người chiến sĩ nhà giàn” qua máy  bộ đàm“Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão giông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh xá chi”.

Phóng viên Đài phát thanh và truyền hình Hà Giang -Thùy Dung mắt đỏ hoe chia sẻ: “Em đi nhiều nơi tác nghiệp, kể cả đến vùng xa nhất của Tổ quốc như đồn Biên Phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc- Hà Giang- PV), nhưng chưa lần nào xúc động và thương các chiến sĩ như lần này. Thực sự em rất cảm động. Sóng to quá, tiếc là không được gặp các chiến sĩ. Các anh xứng đáng là những người hùng của biển cả”. 

Tràng hoa vĩnh hằng trên biển mùa xuân

Sáng 7/1, Đoàn công tác số 2 và sĩ quan thủy thủ tàu Trường Sa 19 tổ chức Lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên biển DK1. Đây là công việc thiêng liêng mỗi khi tàu đi làm nhiệm vụ ở vùng biển Phúc Nguyên hoặc hải trình đi qua nhà giàn DK1/15.

                
   
      Lễ tưởng niệm viếng các liệt sĩ hi sinh trên vùng biển DK1    

Giữa ngàn khơi sóng gió, trong tiếng nhạc trầm buồn “hồn tử sĩ” vang vọng từ chiếc loa nội bộ của tàu, những người lính “áo vằn cánh sóng” tay cầm hoa huệ, xếp hàng ngay ngắn dọc lan can. Gọng Đại tá Tuyến thẳm sâu vào sóng nước: “Theo thông lệ của những người đi biển, chúng tôi thả hoa tưởng niệm viếng các linh hồn liệt sĩ. Đêm 13 tháng 12 cách đây 21 năm trước, trước những cơn bão tố cuồng phong, các anh đã anh dũng hi sinh để bảo vệ cột mốc chủ quyền của Tổ quốc. Các đồng chí ngã xuống để nhà giàn trường tồn bất tử. Tổ quốc mãi mãi ghi công, nhân dân mãi mãi tri ân các đồng chí. Trước biển mùa xuân, xin vĩnh biệt các đồng chí. Hãy vĩnh hằng trong lòng biển mẹ thân yêu”. Tất cả sĩ quan, thủy thủ, phóng viên có mặt trên tàu Trường Sa 19 đều không cầm được nước mắt.

Sau nghi thức thả hoa tưởng niệm, tàu Trường Sa 19 tiếp tục hải trình đến Cụm nhà giàn Tư Chính- nơi có 3 nhà giàn DK1/14, DK1/11, DK1/12. Và đây cũng là nơi cuốn vào biển đêm hai sĩ quan Thuyền phó Quân sự tàu HQ- 666 Lữ đoàn 171 Hải quân Phạm Tảo và máy trưởng Đại úy Lê Tiến Cường đêm 23 tháng chạp năm 1990 trước cơn bão cuồng phong lúc nửa đêm. Con tàu có trọng tải hơn 600 tấn lại chồm lên ngụp xuống đi trong sóng gió. Chúng tôi nhìn lại phía sau, nhà giàn Phúc Nguyên xa dần. Lời hát “sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó, chông chênh mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông” thấm vào gan ruột.

Xuân đã về trong lòng lính trẻ

Trên đất nước Việt Nam, chưa nơi nào đón Tết vui xuân sớm như ở Trường Sa và nhà giàn DK1. Chiều 4/1, ba chuyến tàu hiệu Trường Sa 571, 561 và KN 491 của Vùng 4 Hải quân bắt đầu cuộc hải trình đem mùa xuân ra “quần đảo bão tố”- Trường Sa. Và chỉ sau một ngày, hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 Hải trình ra “Những pháo đài thép” trên thềm lục địa phía Nam.

Từ nhà giàn DK1/10 Bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau, Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng cho biết, nhà giàn đã nhận được điện tổ chức đón tàu ra chúc Tết và tặng quà. Chi đoàn làm được tờ báo tường “Mừng xuân dâng Đảng quang vinh” sẽ tổ chức bình báo tường trong đêm giao thừa.

Trong khi đó cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/16 thì trồng được những chậu hoa tươi, cây chanh sai quả và sẵn sàng đón quà Tết khi tàu đến. “Mỗi năm khi xuân về Tết đến tôi cảm giác như trẻ ra. Dù ở xa đất liền, song Tết ở nhà giàn cũng có đầy đủ vật chất, tinh thần như ở đất liền. Anh em coi nhau như người thân trong một gia đình, đoàn kết và cùng hoàn thành nhiệm vụ”, chiến sĩ Võ Như Chân từ nhà giàn này chia sẻ.

  Xuân Kỷ Hợi – 2019 đang đến với những chiến sĩ nhà giàn. Giữa những “pháo đài canh biển”, các anh có đầy đủ mứt ngọt, bánh chưng, quất cảnh, măng, miến như ở đất liền. Các anh chỉ trọn vẹn niềm vui khi canh biển trời bình yên cho nhân dân cả nướcvui xuân đón tết.

Mai Thắng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canh biển trời cho Tổ quốc vào xuân