Theo dõi trên

Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Báo chí

17/06/2016, 10:46

BTO- Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), ông Hồ Trung Phước (Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) đã trả lời phỏng vấn của báo chí về những đánh giá, suy nghĩ của mình đối với báo chí hiện nay. BTO xin giới thiệu đến bạn đọc nội dung phỏng vấn.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong đó có đội ngũ những người làm báo ở Bình Thuận trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước?

Báo chí trước hết là để thỏa mãn nhu cầu thông tin của xã hội. Xã hội càng hiện đại, việc phổ biến thông tin trên quy mô đại chúng càng trở nên quan trọng và vì vậy, sự phụ thuộc, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các phương tiện thông tin đại chúng và xã hội càng trở nên chặt chẽ. Báo chí được xem là cơ quan quyền lực thứ 4 ở nước ta. Khi nền kinh tế càng phát triển thì báo chí cũng không ngừng đổi mới, năng động và sáng tạo hơn trong tác nghiệp.

Báo chí nước ta ngày càng bám sát đời sống xã hội, thông tin nhanh chóng các tin tức sự kiện, đường lối chính sách của Đảng và nhà nước tới quần chúng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. 

-Báo chí là cầu nối quan trọng giữa nguoi dân; doanh nghiệp và nhà c, thông qua các thông tin phản hồi; giúp Nhà nước điều chỉnh những chủ trương, đường lối cho phù hợp với thực tiễn.

-Báo chí còn tham gia một cách tích cực trên mặt trận đấu tranh tham những, chống tiêu cực và tệ nạn xã hội. Báo chí đã tạo niềm tin và tạo thành một nhu cầu cần thiết cho nhân dân.

-Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, vai trò tích cực của cộng đồng truyền thông đã thúc đẩy quá trình xã hội hóa các hoạt động giám sát; là phương tiện có sức mạnh đặc biệt to lớn trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội.

- Báo chí là một lực lượng rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả của phản biện xã hội trong tiến trình xây dựng một xã hội thực sự dân chủ.     

 + Có thể nói trong những năm qua, những thành tựu đạt đuợc của cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng; đều có sự đóng góp không nhỏ của báo chí; nhiều tấm gương các nhà báo -  đã lao động không mệt mỏi; thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để đấu tranh bảo vệ lẽ phải; đương đầu chống lại cái ác, cái  xấu; trả lại sự công bằng cho xã hội; và khơi dây cái chân thiện mỹ; giá trị nhân văn trong cộng đồng….

Về đội ngũ báo chí Bình Thuận;

Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bình Thuận là 3 cơ quan báo chí của tỉnh đến nay đã xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp và có mạng lưới cộng tác viên rộng khắp.

Ngoài các cơ quan báo chí địa phương, trên địa bàn tỉnh còn có Phân xã Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan thường trú báo Nhân Dân, phóng viên thường trú báo Tuổi trẻ, báo Thanh Niên, Đài Tiếng nói Việt Nam, VOV; Báo Pháp luật TPHCM và các cơ quan báo chí khác… đã góp phần giới thiệu hình ảnh, con người Bình Thuận lên các diễn đàn báo chí trong và ngoài nước.

Bên cạnh các cơ quan báo in, báo nói, báo hình, trên địa bàn tỉnh còn có Trang Báo Bình Thuận điện tử, 2 Công ty Truyền hình cáp, Cổng thông tin điện tử của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố; 20 Bản tin chuyên ngành xuất bản định kỳ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể... tất cả đã góp phần làm cho hoạt động thông tin thêm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Phóng viên: Theo ông, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà cần phải làm gì để giữ vững bản chất là những người làm báo cách mạng trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện ngày càng phát triển và nền kinh tế của nước ta đang hội nhập ngày càng sâu với kinh tế thế giới?

-Ngày nay, trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện, trong thời đi bùng nổ thông tin; trước sự phát triển và biến đổi không ngừng trên mọi mặt của đời sống xã hội, đòi hỏi báo chí phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình. Bên cạnh những thành tích đáng khích lệ, những người làm báo cần nghiên cứu khắc phục, ngăn ngừa những nhược điểm, sai sót trong quá trình tác nghiệp.

-Các tin, bài đưa lên mặt báo, đài, nhất thiết phải bảo đảm tính chân thc;sự cần thiết và có ý nghĩa, có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, đem lại nhận thức mới, có giá trị cho người tiếp nhận thông tin. Nhàbáo phải luôn trung thực, coi đó là một trong những tiêu chuẩn đạo đức số một của người làm báo cách mạng. Với tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”,

-Đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật đòi hỏi người viết phải có phương hướng và năng lực tư duy để có thể trình bày một cách chân thực và đi đến bản chất của thông tin sự việc. Có thể nói, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật là sự cụ thể hóa chức năng giám sát và phản biện xã hội của báo chí.

- Do tính chất hoạt động của báo chítruyền thông đại chúng, là báo chí cách mạng, chúng ta hết sc thận trọng khi đưa tin. Không chấp nhận những chiêu trò giật gân câu khách và thị hiếu tầm thường. Báo chí không được làm lộ bí mật quốc gia, tạo nên mối hoài nghi cho công chúng, hay tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng. Nhưng cũng không thể chấp nhận việc vin vào lý do “Muốn dư luận xã hội lành mạnh, yên ổn một cách giả tạo” để hạn chế tính công khai của báo chí..

-Mặt khác, cần phải không ngừng cải tiến cả nội dung và hình thức nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút người đọc, người xem để báo chí thật sự là sản phẩm thông tin, sản phẩm văn hóa không thể thiếu đối với mỗi người.

-Bên cạnh đó; nhà báo luôn không ngừng nâng cao Tính chiến đấu;thể hiện ở chỗ ngoàivic kiên quyết phê phán, đấu tranh chống lại các tiêu cực, cần chú trọng hơn nữa việc phổ biến kịp thời những cái mới, nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên từng lĩnh vực đời sống xã hội để động viên cổ vũ nhân dân.

-Trong thời gian đến, cần coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên c về lý luận và thực tiễn; trau dồi đạo đức cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị.

 Phóng viên: Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có lời gì gửi đến các nhà báo tỉnh nhà?

Nhìn lại những chặng đường cách mạng, chúng ta tự hào rằng, Báo chí Cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Hoạt động báo chí đã đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, cùng góp phần tạo nên những thành tựu to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh qua từng giai đoạn lịch sử của đất nước và của tỉnh nhà.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phổ biến nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, nhất là những gương tiêu biểu, xuất sắc qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm cổ vũ các phong trào quần chúng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong thi gian ti;đất nước chúng ta đangtrong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, mỗi thông tin trên báo chí đều có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến vị thế, diện mạo của quốc gia, dân tộc; địa phương; Do đó, mọi thông tin trên báo chí, phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo;vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Nhân dịp kỹ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; Thay mặt cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tôi xin kính gửi đến toàn thể các anh chị em hoạt động trong lĩnh vực báo chí cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc tất cả các đồng chí mãi mãi là những chiến sỹ tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, báo chí; luôn chuyển tải đến cho người đọc những thông tin bổ ích; nhằm tôn vinh cái đẹp; hướng tới xây dựng một xã hội “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Báo chí