Theo dõi trên

Cần làm rõ việc cấp đất cho người nhà cán bộ 

01/03/2017, 09:21 - Lượt đọc: 24

BT- Dư luận gần đây xôn xao về việc UBND TP. Phan Thiết “ưu ái” bán đất theo diện chính sách cho một người dân là người nhà của lãnh đạo TP. Phan Thiết. Theo đó, người được bán đất là ông ĐĐP (SN 1932, có hộ khẩu thường trú tại TP. Vinh, Nghệ An). Ông P là cha ông Đặng Đình Hiếu, lúc ấy là Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, hiện là Phó Chủ tịch HĐND TP. Phan Thiết. Theo phản ánh, thời điểm năm 2011, 2012, ông P từ Nghệ An vào tạm trú ở nhà ông Hiếu (KP2, phường Phú Thủy) và sau đó làm đơn xin mua đất theo diện gia đình chính sách, khó khăn về nhà ở. Việc giải quyết bán đất, miễn giảm thuế cho ông P lúc đó theo phản ánh là không đúng đối tượng trên địa bàn và thiếu xác minh việc hưởng chế độ chính sách. Từ sự phản ánh trên, chúng tôi đã vào cuộc điều tra và phát hiện có những bất cập cần được làm rõ.

                
Lô đất E 37 được cấp cho ông P tại KDC Tiến    Thạnh Ảnh: Đ.N

Tạm trú được giải quyết đất?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 19/12/2011, ông ĐĐP có đơn gởi UBND TP. Phan Thiết xin mua đất làm nhà. Theo đơn trình bày, ông cùng con gái là Đặng Thị Thảo (SN 1961) và cháu Đỗ Mạnh Dũng hiện tạm trú tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết. Hiện nay do gia đình chưa có nhà ở, đời sống sinh hoạt rất vất vả, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó, ông đề nghị UBND TP. Phan Thiết xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình ông mua một lô đất làm nhà ở thành phố theo tiêu chuẩn ưu đãi người có công với cách mạng. Người làm đơn ký tên là ông ĐĐP và bà Đặng Thị Thảo. Theo đó, đơn này không qua xác nhận của UBND phường Phú Thủy. Đơn sau đó có bút phê của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, chuyển Văn phòng UBND TP. Phan Thiết nghiên cứu nội dung và đề xuất.

Ngày 8/5/2012, UBND TP. Phan Thiết có văn bản gởi Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) về trường hợp xin mua đất làm nhà của ông P, được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất và Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhì. Hiện nay ông cùng con gái và cháu ngoại tạm trú tại phường Phú Thủy. Theo đó, UBND TP. Phan Thiết yêu cầu Phòng TNMT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét quỹ đất tái định cư tại thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi để đề xuất giải quyết cho ông P một lô đất làm nhà theo đúng quy định.

Phòng TNMT sau đó tổ chức xác minh và tiến hành tham mưu. Đến ngày 6/9/2012, UBND TP. Phan Thiết ban hành quyết định giao đất cho hộ ông ĐĐP lô đất E.37, diện tích 150 m2 tại khu dân cư Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi với giá 225 triệu đồng. Ngày 14/9/2012, ông P tiếp tục có đơn xin miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của Nhà nước về chế độ miễn giảm đối với các hộ thuộc diện gia đình chính sách và người có công cách mạng. Trường hợp ông P sau đó được các cơ quan chức năng của Bình Thuận xác nhận gồm UBND phường Phú Thủy xác nhận về nơi cư trú, Phòng Lao động TB&XH TP. Phan Thiết xác nhận gia đình chính sách có công cách mạng; Sở Xây dựng xác nhận về trường hợp chưa được Nhà nước hóa giá nhà ở; Sở TNMT xác nhận chưa được Nhà nước giao đất làm nhà ở. Căn cứ vào các xác nhận và diện gia đình chính sách, ông P được miễn giảm thuế 65%, tương đương hơn 146 triệu đồng, số tiền còn lại chỉ phải nộp mua lô đất là hơn 78 triệu đồng. Tuy nhiên dư luận cho rằng, điều quan trọng nhất là thời điểm ông P sống ngoài Nghệ An, trước khi vào Bình Thuận có được hưởng các chế độ chính sách về đất đai và nhà ở ở địa phương chưa, thì chưa được xác minh mà chỉ qua xác nhận của các cơ quan chức năng tại Bình Thuận.

Để làm rõ một số vấn đề phản ánh, chúng tôi đã tìm đến vị trí lô đất hiện nay mà UBND TP. Phan Thiết bán cho ông P. Hiện tại, trên đất được xây dựng một căn nhà cấp 4 kiên cố hết diện tích 150 m2. Theo người dân ở đây, bên trong có nhiều đồ trang trí nội thất đắt tiền và 2 năm nay thường trong tình trạng đóng cửa, ít người lui tới. Một số ít người chỉ biết bà Thảo (em ông Hiếu) và ông Q chồng bà đang quản lý sử dụng căn nhà nhưng rất ít khi lui tới và gởi hàng xóm trông coi, vì cả hai đang định cư có nhà bề thế ngoài Nghệ An. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, Phòng TNMT TP. Phan Thiết cũng đề xuất lô gốc 2 mặt tiền ký hiệu C1 diện tích 167,9 m2 cho ông P làm nhà, tuy nhiên sau đó phải chuyển qua lô E 37 vì các lô 2 mặt tiền thành phố có chủ trương bán đấu giá. Theo người dân, đây là lô đất rộng nhất so với các lô 100 m2 cùng dãy. Về nơi tạm trú của ông P, ông Trần Tiu, Trưởng khu phố 2, phường Phú Thủy cho biết: Thời điểm đó ông P và bà Thảo có đến cư ngụ tại nhà ông Hiếu.     

Những câu hỏi đặt ra?

Qua vụ cấp đất cho ông P dư luận gần đây có ý kiến cho rằng bất thường là có cơ sở. Những câu hỏi được đặt ra là ông P, thời điểm ấy có hộ khẩu ngoài Nghệ An và chỉ tạm trú một thời gian ngắn, thì có được thụ hưởng chính sách tại Bình Thuận. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng chỉ được thực hiện một lần và chỉ áp dụng đối với trường hợp chưa được Nhà nước giao đất ở; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang đất ở hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và chưa được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Trong khi trường hợp của ông P chưa được xác minh ngoài Nghệ An nhưng đã được vận dụng tại Bình Thuận liệu có đúng?. Đặc biệt, trên địa bàn Phan Thiết lúc ấy cũng có rất nhiều hộ gia đình chính sách điều kiện cũng khó khăn tương tự có được giải quyết như ông P. Dư luận cho rằng, phải chăng do ông P là cha ông Hiếu, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết phụ trách mảng đất đai tài nguyên nên mới được “ưu ái” như vậy. Từ những dư luận bất thường trên, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm sáng tỏ để trả lời dư luận. 

    
  

  Ban Thường   vụ Thành ủy chỉ đạo làm rõ!

  

           Trao đổi với chúng tôi liên quan việc cấp đất cho ông P, ông Đỗ Ngọc   Điệp, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Tôi nhớ lúc ấy anh Hiếu có   trình bày hoàn cảnh của cha mình. Về quan điểm của tôi cũng rất rõ ràng   và giao cho văn phòng và các phòng chuyên môn xem xét giải quyết đúng   theo quy định pháp luật. Đến nay, sự việc diễn ra khá lâu và hiện hồ sơ   đã lưu. Sau khi Phòng TNMT Phan Thiết xác minh, tham mưu hồ sơ, với vai   trò người ký tại thời điểm đó, nên giờ nhận định vụ việc đúng hay sai   ngay cũng khó khách quan.

         Theo   ông Điệp, trước sự quan tâm của dư luận, trong cuộc họp Ban Thường vụ   Thành ủy gần đây, vụ việc đã được nêu ra và Ban Thường vụ Thành ủy cũng   đã có chỉ đạo giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc xác minh làm rõ.    “Tôi nghĩ lúc đó có kết quả xác minh chính thức từ UBKT Thành ủy sẽ   khách quan hơn”, ông Điệp cho biết thêm.

PV Nội chính



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần làm rõ việc cấp đất cho người nhà cán bộ