Theo dõi trên

Cấm quảng cáo, rao vặt trên cột điện, cây xanh, vì sao làm không được?

05/12/2018, 15:54

BTO- Tình trạng quảng cáo treo cột điện, dán tường nhà gần đây khá phổ biến gây phản cảm? Đề cập vấn đề này, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh đang diễn ra, nhiều đại biểu yêu cầu tỉnh cho biết trách nhiệm quản lý thuộc về cơ quan, đơn vị nào?  Làm sao để khắc phục vấn đề này trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Ngô Minh Chính trả lời: các loại hình quảng cáo, rao vặt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP Phan Thiết đang gia tăng. Việc biến cây xanh, cột điện, bờ tường thành nơi treo bảng quảng cáo, rao vặt đã làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nếp sống văn minh, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân là do các địa phương chưa có khu vực tập trung đề quảng cáo, rao vặt miễn phí để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh. Mặt khác, do việc rao vặt ít tốn kém, đối tượng thực hiện lén lút. Bắt quả tang xử lý hành chính gặp khó khăn. Người thực hiện đa phần được thuê, không biết chủ sản phẩm quảng cáo là ai. Theo ông Chính, đây là vấn nạn đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để hạn chế. Qua đó, cần tuyên truyền, thực hiện nghiêm quyết định 28 của chính phủ, phải tuần tra, phục bắt xử lý đủ mạnh để hạn chế. Bên cạnh phải tổ chức ra quân bóc dở quảng cáo. Đưa tiêu chí này vào xây dựng phường, xã đạt chuẩn văn minh, xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Qua nghe trình bày, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện cho rằng việc hạn chế tình trạng rao vặt, quảng cáo này không khó, sao lại làm không được? Phải có sự quyết tâm vào cuộc xử lý. Có số điện thoại cứ liên lạc và lập biên bản.

Đã cảnh báo 50 số thuê bao di động quảng cáo

ĐB Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (Trưởng Ban VHXH) nêu: Tình trạng này đã đề cập từ kỳ họp trước, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục. Theo đại biểu, nên có giải pháp chặn những số thuê bao được ghi trên bản quảng cáo. Đã cảnh báo 50 số thuê bao di động quảng cáo. Thực tế có trường hợp các số điện thoại này đã chủ động chặn số điện thoại của cơ quan chức năng gọi tới.

Việc quảng cáo rao vặt, phát tờ rơi phục vụ cho mục đích kinh doanh, buôn bán sản phẩm, đây được coi là sự cần thiết để các cơ sở kinh doanh quảng bá. Tuy nhiên, hiện tỉnh không có khu vực để các cá nhân, tổ chức có nhu cầu quảng cáo liên hệ quảng bá, nhiều khi không biết quảng cáo ở đâu, đó là nguyên nhân khiến họ phải tìm đến các trụ điện, cây xanh dán tờ rơi. Hiện có một số người được thuê dán tờ rơi rao vặt thường canh vào ban đêm hoặc sáng sớm, khi người dân ngăn cản thì có thái độ phản ứng, ngăn cản, cần xử lý vấn đề này ra sao?  Nên xử phạt đối với cá nhân trực tiếp dán.

ĐB Chính giải thích: Việc gọi điện thoại lập biên bản rất khó. Sở cũng đã cung cấp 50 số điện thoại rao vặt và 16 số cho vay tín dụng đen, đề nghị Sở Thông tin và truyền thông xử lý. Sau khi đã cảnh báo bằng tin nhắn, nếu thuê bao nào còn tiếp tục vi phạm sẽ khóa 1 chiều đến, nếu tái phạm sẽ khóa 2 chiều. Việc xử phạt hiện có 2 loại: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với hành vi phát tờ rơi từ 200.000 – 500.000 đồng, dán cột điện từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu phát hiện người có hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Do đó thời gian tới cần sự chung tay của cộng đồng để phục bắt. Quyền chủ tịch xã, phường được cho phép xử phạt vấn đề này.

K.Ngọc – Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm quảng cáo, rao vặt trên cột điện, cây xanh, vì sao làm không được?