Theo dõi trên

Bước chuyển từ sự đồng lòng

28/11/2021, 09:49

 BTO- Năm 2010, Đức Linh bắt tay xây dựng NTM. Căn cứ vào bộ tiêu chí, khi ấy Đức Linh chỉ đạt bình quân 3,45 tiêu chí/xã. Xã đạt 5 tiêu chí không nhiều. Hơn 10 năm, với sự nỗ lực của chính quyền, cộng với nhận thức về NTM của người dân ngày một cao, toàn huyện đã đạt 190 tiêu chí, 10/10 xã đạt 19/19 tiêu chí; hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM, được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM mới vào tháng 5/2021. Nhìn lại, bộ mặt nông thôn Đức Linh như khoác áo mới, khi hầu hết các tuyến đường được tráng nhựa, hoặc đổ bê tông. Ngành nghề nông thôn đa dạng, tạo thu nhập của người dân ngày một cao… Trên bình diện sản xuất nông nghiệp, thay cho các cánh đồng tưới tiêu chưa thật sự chủ động nước tưới thì nay sự chủ động ở mức cao. Bằng chứng, khai thác hiệu quả nguồn nước sông La Ngà chảy qua huyện với hơn 70km, huyện hình thành các vùng sản xuất tập trung như: Vùng chuyên canh...

Những ngọn đèn chiếu sáng suốt đêm, làm nông thôn Đức Linh trở nên bình yên, ấm áp cũng như hạn chế được nhiều tiêu cực.

Trên nền tảng chung ấy, có 4 xã nổi bật đã tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Còn các xã, thị trấn khác trong huyện cũng đã và đang bắt đầu hành trình. Ví dụ như Trà Tân, xã đạt chuẩn xã NTM từ năm 2018. Từ xã nghèo, bắt tay xây dựng NTM, Trà Tân gặp khó khăn lớn nhất là trong 4 thôn có thôn 1 là thôn thuần đồng bào Châu Ro với 355 hộ/1359 dân, tỷ lệ hộ nghèo, tính đến năm 2015 chiếm đến 40%.

Lúc ấy, chính quyền xã xác định, phải tìm kiếm các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS. Theo đó, hộ dân được hỗ trợ về cây con giống và kỹ thuật nông nghiệp để trồng cao su tiểu điền, nuôi cá thác lác, trồng cây ăn trái, rau an toàn, nuôi bò lai sind. Song song đó, Trà Tân tập trung đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với  yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các thỏa thuận trong hợp đồng, tránh tình trạng “bẻ kèo” khi giá nông sản tăng cao.

Đường giao thông nông thôn Đức Linh.

 Và đến giờ như ông Đỗ Đức Anh – Chủ tịch UBND xã Trà Tân tự hào: “Toàn xã hiện chỉ còn 39 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2021 là 52,4 triệu đồng/người/năm. Năm 2022, Trà Tân phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, tạo sự vững bền trong phát triển”-     

Ông Nguyễn Văn Húy – Bí thư Huyện ủy Đức Linh, cho hay: “Không chỉ Trà Tân, các xã còn lại đều phấn đấu là xã NTM nâng cao. Ở đây, chữ nâng cao được hiểu là: Cơ sở vật chất, đời sống tinh thần của người dân có mức phát triển cao hơn, ổn định. Hiện nay, 4 xã: Đông Hà, Đức Hạnh, Nam Chính và Vũ Hòa đã hoàn thành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao đang chờ thẩm định”.

Đồng bào Châu Ro thôn 4 Trà Tân lưu giữ văn hóa (ảnh tư liệu).

Trong thời gian tới, Đức Linh đề ra một số giải pháp đạt chuẩn xã, huyện NTM nâng cao, đó là: Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn theo hướng bền vững, khuyến khích các xã có điều kiện chủ động xây dựng NTM kiểu mẫu. Mỗi xã có ít nhất 1 khu dân cư kiểu mẫu. Cũng như chú trọng nâng cao hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, triển khai mạnh mẽ chương trình OCOP, phát triển du lịch nông thôn...

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước chuyển từ sự đồng lòng