Theo dõi trên

BOT Sông Phan và chuyện không đáng có !

15/01/2018, 10:37 - Lượt đọc: 6

BT- Cuối cùng thì Trạm thu phí Sông Phan cũng chính thức giảm giá 40 - 50% cho người dân ở khu vực lân cận có phương tiện qua lại, khi ngày 6/1/2018, người dân Hàm Thuận Nam có phương tiện đã đến trạm phản đối việc họ phải trả mức phí bất hợp lý. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây sau sự việc xảy ra ngày 6/1, thì dư luận mới vỡ lẽ chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện từ lâu đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền giảm giá vé cho người dân ở khu vực lân cận trạm thu phí.

Cụ thể, UBND tỉnh đã 3 lần gửi công văn lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, gồm ngày 1/6/2017, UBND tỉnh có Công văn số 2043 nêu những bất cập và đề nghị có phương án giảm giá. Ngày 29/11/2017, tỉnh tiếp tục có Công văn số 4838 cũng với nội dung này. Gần đây nhất là ngày 5/12/2017, tỉnh có Công văn số 4911 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn cùng nội dung trên. Riêng huyện Hàm Thuận Nam đã nhiều lần kiến nghị Công ty 319 Sông Phan có phương án giảm giá vé qua Trạm Sông Phan cho dân lân cận. Sự “sốt ruột” của lãnh đạo tỉnh và huyện không phải nói là không có cơ sở khi mà trên cả nước câu chuyện “điểm nóng” liên quan đến BOT diễn ra hàng ngày.  

Sự việc đến lúc “tức nước vỡ bờ”, còn chủ đầu tư và đơn vị có chức năng thì dường như chờ “nước tới chân”,  qua việc người dân tụ tập phản đối vào ngày 6/1/2018, thì lúc này Tổng công ty 319 mới chính thức có Công văn (ngày 5/1/2018) gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Riêng Trạm thu phí Sông Phan ngày 6/1/2018 có văn bản gửi địa phương và các cơ quan liên quan của tỉnh về phương án và quyết định giảm giá vé, cùng với đó là đề nghị tuyên truyền, vận động để người dân thông cảm, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Trạm thu phí Sông Phan.

Có thể nói, sự bất hợp lý mà những người dân có phương tiện ở hai đầu Trạm thu phí Sông Phan và cả Trạm thu phí Sông Lũy phải chịu, là điều mà ai cũng nhận thấy lâu nay khi họ chỉ di chuyển một quãng đường rất ngắn nhưng lại phải trả đủ, giống như các phương tiện khác. Chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền quyết định việc giảm giá vé không thể nói là không nhìn ra điều này, bởi ngay khi đưa vào thu phí, người dân đã có những kiến nghị. Sự phớt lờ của chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền cho đến trước thời điểm xảy ra vụ việc, vô hình chung làm người dân không khỏi đặt câu hỏi nghi ngờ về việc “tận thu” hay có lợi ích nhóm bên trong. Được biết, sau khi có văn bản đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải theo phương án đề xuất của Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản “hỏa tốc” triển khai, trong đó đề nghị địa phương, đơn vị liên quan phối hợp thống kê, lên danh sách đối tượng nằm trong phạm vi được giảm phí để khẩn trương thực hiện.   

Sự ổn định cần được nhìn nhận thấu đáo và phối hợp giải quyết từ các bên. Rõ ràng “ngòi nổ” ở đây không gì khác đó là việc bất hợp lý trong trong thu phí đối với người dân địa phương. Từ việc không đáng để xảy ra tại Trạm thu phí Sông Phan cho thấy trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan liên quan, trong việc ổn định an ninh trật tự tại nơi có trạm BOT đóng chân.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT Sông Phan và chuyện không đáng có !