Khoảng 19 giờ 10 ngày 13/1, nhiều tài xế bắt đầu sử dụng tiền lẻ (loại mệnh giá 500 đồng) để mua vé khi qua Trạm thu phí Sông Phan. Chỉ 20 phút, Quốc lộ 1A qua trạm lại xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài hướng TP.HCM đi TP. Phan Thiết. Trong khi đó, hướng TP. Phan Thiết–TP.HCM vẫn lưu thông bình thường.
Quốc lộ 1A qua khu vực này gần như tê liệt hoàn toàn khi trạm thu phí trở lại. |
Tài xế hướng TP.HCM – Phan Thiết bắt đầu la hét, bóp còi liên hồi yêu cầu phải xả trạm để kịp chuyến hành trình. Lúc 19 giờ 45, BOT Sông Phan xả trạm.
Khi tình hình đã trở lại bình thường, lúc 20 giờ 30 BOT Sông Phan thu phí trở lại. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi đóng barie, tình hình trở nên căng thẳng. Các tài xế cho xe đậu giữa các làn thu phí và kiên quyết không chịu mua vé. Tình hình kẹt xe nghiêm trọng diễn ra cả 2 hướng. Quốc lộ 1A qua khu vực này gần như tê liệt hoàn toàn, người dân cũng tụ tập khá đông để gây áp lực, một số thanh còn mang theo thùng loa di động mở nhạc inh ỏi. Lúc 21 giờ 10, BOT Sông Phan lại xả trạm. 21 giờ 25, BOT Sông Phan tiếp tục thu phí và mọi hoạt động diễn ra bình thường trở lại.
21 giờ 25, BOT Sông Phan tiếp tục thu phí và mọi hoạt động diễn ra bình thường. |
Trước đó, sáng 13/1, BOT Sông Phan phải 3 lần mở cổng barie . Sau điệp khúc thu – xả liên tục, đến khoảng 14 giờ cùng ngày tình hình mới ổn định. Tối 6/1, tại đây cũng xảy ra tình trạng tương tự và buộc chủ đầu tư phải xả trạm.
Qua theo dõi những ngày gần đây, một số người dân cho rằng, Trạm thu phí Sông Phan đang thu phí dịch vụ cho dự án cầu Đồng Nai. Tuy nhiên, trên thực tế trạm này đang thu phí cho dự án BOT cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1A, đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài 113,7 km (đoạn qua Bình Thuận dài 70 km) với kinh phí trên 2.000 tỷ đồng, do Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, chứ không phải thu phí cho dự án cầu Đồng Nai.
Lê Phúc