Theo dõi trên

Bình Thuận: Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

06/05/2021, 09:31 - Lượt đọc: 96

BT- Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh được kiểm soát tốt, nhưng Bình Thuận vẫn phải đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa.

                
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với nhân viên y    tế.

Cách ly tập trung

Mặc dù hàng loạt ca nhiễm mới lây từ cộng đồng được phát hiện tại một số tỉnh, thành trong nước, nhưng Bình Thuận vẫn đang kiểm soát dịch tốt. Hơn 400 ngày không ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện có 2 trường hợp đang cách ly tập trung, với sức khỏe bình thường.

Đơn cử, trường hợp C.V.T (Tuy Phong) làm nghề thợ sửa chữa điện gia dụng, tạm trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh). Trong giao tiếp sinh hoạt hàng ngày, anh T. thường xuyên không mang khẩu trang. Dịp lễ 30/4 - 1/5, anh T. trở về quê nhà nghỉ lễ. Người thân từ TP. Hồ Chí Minh gọi về thông báo tại khu ở có người mắc Covid-19, vận động anh T. đến trạm y tế khai báo. Sau khi khai thác thông tin điều tra dịch tễ, anh T. được hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với kết quả âm tính, được cách ly tập trung tại huyện Tuy Phong. Riêng những người tiếp xúc gần với anh T. thì cách ly tại nhà và ký cam kết tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế.

 Nguồn lây từ nhiều phía

Theo Sở Y tế, với sự giao thương đi lại giữa các tỉnh, nguồn lây sẽ xuất phát từ 4 nguồn. Cụ thể, nguồn lây thứ nhất là số chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam hồi hương vi phạm các quy định về cách ly. Nguồn lây thứ 2 qua con đường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những người nhập cảnh này tạm thời tá túc ở nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ… Không loại trừ sau đợt nghỉ lễ, người dân đi du lịch các nơi trở về Bình Thuận sẽ tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh từ nơi khác xâm nhập vào tỉnh. Nguồn lây thứ 3, người cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung cũng như những người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, cách ly y tế tại nhà còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tuân thủ các quy định. Nguồn lây thứ 4, người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, không thực hiện nghiêm khuyến cáo và quy định về phòng chống dịch.

 Từng biện pháp tương ứng

Vì thế, Bình Thuận quyết tâm đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 quay trở lại tỉnh, với phương châm “không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào đi từ vùng có dịch trở về địa phương”. Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh yêu cầu ngành y tế và các cơ quan liên quan giám sát chặt những người liên quan đến vùng dịch, truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp đã cách ly tập trung từ tỉnh khác về. Tất cả các trường hợp đi, đến, về từ vùng có dịch trở về tỉnh Bình Thuận đều phải thực hiện khai báo, giám sát y tế theo quy định.

Thêm vào đó, ngành y tế mở rộng xét nghiệm Covid-19 với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả các trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa (hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, khoa nội) và cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch không có triệu chứng Covid-19. Đồng thời, ngành y tế tỉnh kêu gọi người dân chung tay phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp đến từ vùng dịch… thông báo ngay cho cơ sở y tế và chính quyền địa phương.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện đang yêu cầu các trung tâm tuyến huyện phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc quản lý, theo dõi sức khỏe và giám sát cách ly y tế tại nhà với người đã hoàn thành cách ly tập trung khi trở về nhà trong vòng 14 ngày và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.                         

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19