Theo dõi trên

Bình Thuận “những ngày bình yên”

09/04/2021, 08:59

BT- Gần 13 tháng qua, Bình Thuận không ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả ấy không phải ngẫu nhiên có được. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp, các ngành và sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Câu chuyện của hơn 1 năm về trước

Ngày 10/3/2020, Bình Thuận ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và là bệnh nhân thứ 34 của cả nước. 2 ngày sau đó, Bình Thuận tiếp tục ghi nhận thêm 8 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng, bởi đây là dịch bệnh vô cùng nguy hiểm khi mức độ lây lan nhanh, số người chết trên toàn cầu tăng qua từng ngày, từng giờ… Đứng trước tình hình cấp bách ấy, Bình Thuận đã thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh, với tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc”. Ngay trong đêm 10/3, khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 là người đầu tiên ở Bình Thuận, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với sự có mặt của lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo ngành y tế và các sở, ngành, đơn vị có liên quan để triển khai công tác phòng chống dịch. Ngành y tế cùng với Công an tỉnh được lệnh phải tổ chức truy vết, khoanh vùng người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đưa đến khu cách ly tập trung để cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm. Những người tiếp xúc với đối tượng F1 cũng được lập danh sách để cách ly, theo dõi, giám sát y tế tại nhà. Việc tổ chức phun xịt hóa chất khử khuẩn, phong tỏa các tuyến đường nơi có các ca bệnh nhiễm Covid-19 cũng được thực hiện đồng thời. Theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận cũng đã thực hiện nghiêm túc lệnh “cách ly toàn xã hội”, tạm dừng các hoạt động không thiết yếu... Hoạt động đón du khách nước ngoài cũng phải tạm dừng. Những giải pháp quyết liệt ấy đã giúp cho Bình Thuận khống chế được tình hình dịch bệnh. Sau khoảng 1 tháng điều trị, 9/9 ca bệnh đều được chữa khỏi và xuất viện về nhà.  

Đứng vững trong 2 đợt dịch bùng phát sau đó

Cuối tháng 7/2020 dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận. Về tính chất đợt dịch lần này phức tạp hơn nhiều so với lần 1, bởi nó lan rộng trong cộng đồng và nguy hiểm hơn là không xác định được nguồn lây ban đầu (F0). Không nằm trong vùng nguy hiểm, thế nhưng Bình Thuận vẫn chủ động và lập tức triển khai ngay các phương án phòng chống Covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được quan tâm. Các cơ quan báo chí liên tục cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngành y tế của tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai việc rà soát, khai báo y tế đối với những người đi từ vùng dịch trở về để có các phương án tiếp theo. Một số hoạt động không thiết yếu cũng được yêu cầu tạm dừng…

Người dân mua hoa vào dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: Đình Hòa

Khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 3 tại Quảng Ninh, Hải Dương và lây lan ra nhiều tỉnh, thành trong đó có các tỉnh phía Nam (gần với Bình Thuận), công tác phòng chống dịch tiếp tục được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo sát sao và được các ngành, địa phương triển khai nghiêm túc. Điều đó giúp cho Bình Thuận tiếp tục đứng vững, không có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.  

Thành quả của cả hệ thống chính trị

Ngày 15/3/2020, khi đến kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao về công tác triển khai chống dịch của địa phương và chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần thực hiện. Dù ban đầu còn những lúng túng trong công tác phòng chống dịch bệnh, vì lần đầu tiên có người dương tính với Covid -19, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được khống chế, kiểm soát tốt. Đến nay, gần 400 ngày trôi qua, Bình Thuận không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả đó có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, tinh thần trách nhiệm cao của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nỗ lực kiểm soát Covid-19 cũng đã góp phần giúp cho Bình Thuận hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm 2020 vừa qua và những tháng đầu năm 2021 này.

Xuân Huy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận “những ngày bình yên”