Theo dõi trên

Bình Thuận: “Hiếu nghĩa, bác ái” với người có công

24/07/2017, 09:37

BT- Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng tại Bình Thuận đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân quan tâm triển khai thực hiện. Những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh như: vấn đề xác nhận liệt sĩ, thương binh; chính sách ưu đãi đối với thanh niên xung phong, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; chính sách chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, chế độ trợ cấp đối với  đối tượng người có công với cách mạng… đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, giải quyết hiệu quả.

                
 An táng hài cốt các liệt sĩ.    

Từ chăm sóc, phụng dưỡng người có công

Toàn tỉnh, hiện còn 112 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, hơn 800 cha, mẹ liệt sĩ già yếu, neo đơn, con liệt sĩ mồ côi... đã được gần 200 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), Tết Nguyên đán, tỉnh đã xuất chi ngân sách bình quân 13 tỷ đồng để trợ cấp cho gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, sức khỏe yếu, bệnh tật hiểm nghèo, sống cô đơn không nơi nương tựa đã được địa phương phân công các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, góp phần hạn chế những khó khăn cho các gia đình người có công với cách mạng.

Tỉnh đã tổ chức cho 31.000 lượt người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình với kinh phí gần 39 tỷ đồng. Bằng nguồn ngân sách địa phương, đã tổ chức đưa gần 1.400 người có công đi tham quan miền Bắc, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, việc tổ chức họp mặt, thăm viếng, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm đã được duy trì thường xuyên, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán. Nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Áo lụa tặng bà”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Nghĩa tình đồng đội”, chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết tên đã được các địa phương và các đoàn thể nhân dân thực hiện thường xuyên, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.  

 Đến đền ơn đáp nghĩa

Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 69.000 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa đóng góp, cùng với ngân sách Trung ương, tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa gần 3.000 căn nhà người có công đang gặp khó khăn về nhà ở, với mức hỗ trợ 25 - 50 triệu đồng/ căn nhà; từ năm 2007 đến nay tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ với kinh phí hơn 72 tỷ đồng...

Hàng năm, tỉnh đã thực hiện các chế độ ưu đãi khác như: miễn học phí và trợ cấp ưu đãi cho hơn 4.000 cháu là con của người có công đang theo học tại các trường; cấp bảo hiểm y tế cho 16.000 đối tượng; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 300 trường hợp. Tuy vậy, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 350 trường hợp người có công gặp khó khăn về nhà ở (mới phát sinh) chưa được giải quyết và 246 hộ nghèo thuộc đối tượng có công với cách mạng.  

Quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ

Về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là khi triển khai thực hiện Đề án 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai và chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực thu thập, tiến hành xác minh, kết luận thông tin và đã tổ chức khảo sát tìm kiếm, quy tập được 95 hài cốt liệt sĩ; phối hợp tổ chức làm lễ truy điệu và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 92 hài cốt liệt sĩ theo quy định và tổ chức bàn giao 3 hài cốt liệt sĩ cho gia đình ở ngoài tỉnh đưa về quê an táng. Ngoài ra, từ 2011 đến nay,  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tiếp đón hơn 200 lượt người đến liên hệ tìm thông tin mộ liệt sĩ, trả lời hơn 100 đơn thư cho các gia đình liệt sĩ đề nghị cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ.

    
    Hiện nay,   tổng số người có công tại Bình Thuận là 50.868 người, gồm: người hoạt   động cách mạng trước ngày 1/1/1945 là 104; người hoạt động cách mạng từ   ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945: 92; liệt sĩ:   12.796; Bà mẹ Việt Nam anh hùng: 1.898; Anh hùng lực lượng vũ trang: 8;   thương binh: 4.983; bệnh binh: 2.533; người hoạt động cách mạng bị địch   bắt tù đày: 2.752; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo   vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế: 23.302; người hoạt động kháng chiến   bị nhiễm chất độc hoá học: 771; người có công giúp đỡ cách mạng: 1.629.   Có 11.600 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Công Nam - Thành Long 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: “Hiếu nghĩa, bác ái” với người có công