Theo dõi trên

Bình Thuận cần khai thác tốt kênh thương mại điện tử

23/03/2021, 08:57

BT- Trong thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và tiêu dùng trong phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh bế tắc đó thì các kênh thương mại điện tử đã phát huy lợi thế, vươn lên mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ sản phẩm một cách ngoạn mục.

Để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh kênh phân phối truyền thống hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã triển khai xây dựng chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Giai đoạn đầu “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ được triển khai trên 3 sàn thương mại điện tử lớn là Tiki.vn, Sendo.vn và Voso.vn (Viettel Post). Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát cũng như các đối tác hợp tác của chương trình. Ngoài ra, các doanh nghiệp đăng ký tham gia sẽ được hỗ trợ, tư vấn miễn phí từ đơn vị triển khai và sàn thương mại điện tử để thực hiện các thủ tục, hướng dẫn cách thức phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến”.

Bên cạnh đó, “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp sản xuất Việt kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, từ đó phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử là cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất Việt uy tín nhằm đa dạng hóa kênh phân phối, là bước chuyển mình đúng đắn để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, vươn lên mạnh mẽ trước biến động bất ngờ của dịch Covid-19. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt muốn tham gia Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” đều có thể liên hệ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để được hỗ trợ và đăng ký.

Song song đó, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các đối tác là các sàn thương mại điện tử như: Alibaba, Amazon, TiKi, Sendo, Lazada… mở các gian hàng quốc gia “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và từng bước hướng dẫn các đơn vị sản xuất kinh doanh tự chủ trong các hoạt động thương mại điện tử.

Được biết tại Bình Thuận, để thực hiện tốt công tác hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn, thiết lập các kênh tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các đơn vị như: UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Hiệp hội Ngành hàng, Liên minh Hợp tác xã tỉnh; các đơn vị trực thuộc sở  như Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công triển khai thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm tiềm năng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm OCOP của địa phương, của tỉnh để tham gia kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thuộc “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức thực hiện. Hoặc các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh liên hệ Sở Công Thương để cùng phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở tham gia gian hàng quốc gia thuộc “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại”.

Để doanh nghiệp, nhà sản xuất  tiếp cận tốt với kênh thương mại điện tử, Sở Công Thương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về thương mại điện tử. Thông tin hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký trực tuyến về thực hiện thông báo, đăng ký website thương mại điện tử. Tuyên truyền, hướng dẫn khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ. Giải đáp thắc mắc các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong hoạt động thương mại điện tử.

Tỉnh cần chú trọng việc tập huấn về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử như: kỹ năng khai thác thông tin thương mại trực tuyến, sử dụng và đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử của ngành công thương, thanh toán trực tuyến, các quy định của pháp luật về thương mại điện tử và công tác bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử… Tổ chức thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thương mại điện tử của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

HuỲnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận cần khai thác tốt kênh thương mại điện tử