Theo dõi trên

Bình Thuận 46 năm tự hào đi lên

18/04/2021, 14:22

BTO- Lịch sử đã sang trang trên vùng đất bị bom đạn cày xới. 46 năm qua, quân và dân Bình Thuận đã hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Vùng đất nghèo khó xưa kia, nay đã “thay da đổi thịt” vươn mình phát triển đầy ấn tượng.

Chiến thắng 19/4/1975 giải phóng thị xã Phan Thiết là một trong những mốc son vĩ đại, đi vào lịch sử dân tộc. Từ chiến thắng này đã tạo đà làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Mỗi khi tháng tư về, trong ký ức của Đại tá Nguyễn Thành Tâm, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn bộ binh 482 trong chống Mỹ lại bồi hồi nhớ về những năm tháng hào hùng của một thời binh lửa. Ngày 19/4/1975 - đó là thời khắc hạnh phúc của cuộc đời ông khi quê hương Phan Thiết được giải phóng. Bao nhiêu năm vất vả, nằm gai nếm mật, bom đạn dày xéo bỗng chốc được thay thế bằng cuộc đời tự do, cờ đỏ sao vàng tung bay khắp phố phường.

 

Bước ra khỏi chiến tranh, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận đã bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng tái thiết quê hương. Trên mảnh đất khô khát và nghèo khó, đã từng bước được khắc phục từ những quyết sách “sát và đúng”. Trong đó xây dựng các công trình thủy lợi tích nước, một vấn đề mà sau 46 năm giải phóng vẫn được Bình Thuận ưu tiên đầu tư. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 80 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng trải rộng trên hầu khắp các địa phương trong tỉnh với tổng mức đầu tư gần 7.477 tỷ đồng. Tổng dung tích các hồ chứa là 339 triệu mét khối với tổng năng lực tưới thiết kế là 73.300 ha, tăng 41.000 ha so với năm 2001 chỉ có 32.300 ha.

Mặt khác, những công trình giao thông, điện, y tế, giáo dục,… đã được quan tâm đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Bình Thuận đã tạo nên một sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh cao trong bối cảnh hội nhập. Từ trong khô cằn, cây thanh long vươn mình thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và khẳng định được thương hiệu đẳng cấp trên thương trường quốc tế.

Đặc biệt, cái nắng không còn khô khốc mà đã trở thành thế mạnh, tiềm năng để Bình Thuận phát triển thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, nhất là điện mặt trời, điện gió... Đến nay, toàn tỉnh có 38 nhà máy điện đang hoạt động phát điện với tổng công suất 6.094 M, gồm: 4 nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, 7 nhà máy thủy điện, 1 nhà máy điện diesel đảo Phú Quý, 4 nhà máy điện gió  và 22 nhà máy điện mặt trời. Sản lượng điện thiết kế của 38 nhà máy điện trên địa bàn tỉnh khoảng 30,85 tỷ kWh/năm.

Cùng với đó, Bình Thuận tập trung khai thác thế mạnh và đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Sau 25 năm hình thành và phát triển, thương hiệu du lịch Bình Thuận ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đón gần 29 triệu lượt du khách; trong đó du khách quốc tế đạt gần 3,5 triệu lượt, tăng bình quân gần 14%/năm. Doanh thu du lịch đạt hơn 65,7 ngàn tỷ đồng. Ngày 24/8/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 2354 công nhận Khu du lịch Mũi Né là Khu du lịch quốc gia.

46 năm sau ngày giải phóng, những dấu tích chiến trường xưa nay đã phủ màu thời gian. Tuy nhiên, tinh thần ngày 19/4/1975 luôn bất diệt, khắc ghi trong tâm trí, con tim của các lớp người dân Bình Thuận. Để có ngày quê hương nở hoa độc lập, kết trái tự do các thế hệ cha ông đã cống hiến, hy sinh và rất nhiều người vĩnh viễn không trở về. Hồi tưởng lại quá khứ và nhìn về thành quả, sức bật của 46 năm kiên cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Hôm nay, cán bộ và nhân dân Bình Thuận tự hào về những thành quả đã đạt được.

Tiếp tục phát huy truyền thống "tự lực tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang", thời gian tới quân và dân Bình Thuận tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thanh Nhàn – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận 46 năm tự hào đi lên