Theo dõi trên

Bảo vệ trẻ em bằng hành động

06/06/2019, 08:42

BT- “Không để trẻ em (TE) nào bị bỏ lại phía sau”, “Lắng nghe TE bằng trái tim, bảo vệ TE bằng hành động”… là một trong những thông điệp nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì TE được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Chung tay vì TE nghèo, TE dân tộc thiểu số”.

                
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở    huyện Tánh Linh.

 Phối hợp bảo vệ TE

Với dân số 1.239.200 người, trong đó có gần 354.000 TE dưới 16 tuổi chiếm tỷ lệ 28,5%. Những năm qua tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bảo vệ chăm sóc TE nói chung và TE nghèo, TE dân tộc thiểu số nói riêng. Cùng với đó là sự phối hợp ngày càng sâu sát giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là việc tiếp nhận, can thiệp và xử lý những vụ việc, những vấn đề nóng, bức xúc liên quan đến TE. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2018 có 24 TE bị xâm hại, bạo lực được các ngành có liên quan và cơ quan chức năng phối hợp can thiệp, trợ giúp kịp thời theo Nghị định 56; 100% TE bị xâm hại được trợ giúp phục hồi sức khỏe, tinh thần và trợ giúp pháp lý kịp thời với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/em.

Mặt khác, nhằm hạn chế khả năng, điều kiện phát sinh tội phạm xâm hại TE và TE vi phạm pháp luật, công an các cấp thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng nghi vấn lợi dụng, dụ dỗ lôi kéo TE vi phạm pháp luật. Toàn tỉnh còn xây dựng được 10 mô hình “Quản lý, giáo dục TE lang thang, TE làm trái pháp luât tại cộng đồng”. Đặc biệt, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội còn phối hợp kiểm tra, giám sát các huyện, thị xã, thành phố thực hiện mô hình “Quyền trẻ em” tại trường học và 10 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 126 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Xã, phường, thị trấn phù hợp với TE”. Cùng với đó, 100% TE có hoàn cảnh đặc biệt được nhận trợ cấp xã hội thường xuyên, thăm hỏi, trao học bổng, tặng quà trong các dịp lễ, tết, phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật phục hồi chức năng và các hình thức chăm sóc khác...

 Để trẻ có mùa hè an toàn

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Minh Tâm cho rằng, công tác bảo vệ, chăm sóc TE vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Nhất là các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu của các em, các dịch vụ xã hội dành cho trẻ còn hạn chế; tình trạng trẻ bị tai nạn, đuối nước vẫn còn xảy ra. Đặc biệt là nạn bạo hành TE, xâm hại tình dục TE xảy ra trong thời gian gần đây, tính chất vụ việc khá phức tạp và nghiêm trọng đã khiến cho dư luận xã hội bức xúc, phẫn nộ. Thời gian tới, để bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền TE, đặc biệt là TE nghèo, TE dân tộc thiểu số. Đồng thời quan tâm, tạo điều kiện để mọi TE có một mùa hè an toàn, lành mạnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp tổ chức các hoạt  động truyền thông tại cộng đồng về bảo vệ TE; thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại TE; phòng, chống tai nạn thương tích TE. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ như: Diễn đàn TE với chủ đề “TE với các vấn đề về TE”. Đồng thời, phát triển các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của TE như Câu lạc bộ TE, các hoạt động do TE khởi xướng và thực hiện. Qua đó, góp phần để TE được phát huy quyền tham gia, giúp trẻ em tự tin và thực hiện tốt bổn phận của mình.

Đối với các huyện, thị, thành phố cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông choTE. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh bổ ích cho trẻ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, TE nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các nhóm trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ trẻ em bằng hành động