Theo dõi trên

Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Phú Quý: Khó thu hút ngư dân

01/12/2020, 09:47 - Lượt đọc: 102

BT- Thời gian qua, việc phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại huyện đảo Phú Quý gặp nhiều khó khăn. Do đó việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện đòi hỏi sự tận tâm của đội ngũ làm công tác BHXH, nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện…

                
      
      Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện,    BHYT hộ gia đình.

Ngư dân chưa mặn mà

Ông Nguyễn Tường Vũ Quang – Giám đốc BHXH huyện Phú Quý nhận định: Phú Quý có trên 27.000 người sinh sống, là địa phương có số lao động biển chiếm tỷ lệ cao so các ngành nghề khác. Ngư dân chính là đối tượng tiềm năng để phát triển số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên thời gian qua, số người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Phú Quý vẫn đạt thấp bởi nhiều lý do. Trước hết nghề lao động biển vất vả, nhưng thu nhập thực tế của ngư dân còn thấp và không ổn định. Ngư dân địa phương thường sử dụng nguồn tài chính hạn hẹp của mình cho các nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày và một phần để tích trữ cho các chi tiêu đột xuất. Người dân chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để an hưởng khi về già, trong khi mức độ rủi ro trong lao động biển rất cao… Đây cũng là đặc thù của người dân vùng biển nói chung. Vì thế số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng cũng như tính nhân văn mà chính sách này mang lại.

Tính đến đầu tháng 11/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện tại huyện đảo là 157 người, kế hoạch giao 300 người, chỉ mới đạt 52%. Trong khi đó tại một số địa phương trong tỉnh có kinh tế chủ yếu là nông nghiệp như Đức Linh, Tánh Linh thì tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện rất cao, đến thời điểm này hầu hết đã đạt 80% so kế hoạch. Ngược lại, một số địa phương có nghề biển phát triển mạnh như thị xã La Gi, Tuy Phong, công tác vận động ngư dân tham gia BHXH cũng gặp nhiều khó khăn như Phú Quý. 

 Cần sự chung tay

Trước tình hình trên, BHXH Phú Quý tham mưu UBND huyện, tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của UBND huyện, các ban ngành liên quan để cùng chung tay tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện cho ngư dân hiểu rõ tính ưu việt của loại hình BHXH tự nguyện. Ông Quang cho biết thêm: “Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên toàn huyện đảo tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên tỷ lệ người dân vùng biển tham gia cũng ít hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Bởi do đặc thù của ngư dân quanh năm lênh đênh trên biển, rất ít thời gian ở nhà nên công tác tuyên truyền phần nào gặp khó khăn. Mặc dù số lượng ngư dân tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều, nhưng chúng tôi luôn xác định đây là đối tượng tiềm năng mà BHXH huyện Phú Quý hướng tới. Khi tuyên truyền cho ngư dân, chúng tôi luôn chọn cách giải thích những thuật ngữ chuyên môn về chính sách bảo hiểm thật đơn giản, dễ hiểu để ngư dân thấy được sự ổn định, hiệu quả khi tham gia loại hình bảo hiểm này”.

                
      Cán bộ BHXH Phú Quý đến tận nhà tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Chị Tiêu Thị Đầm, cán bộ BHXH Phú Quý chia sẻ: “Chúng tôi đã đến tận ngõ, gõ từng nhà vận động ngư dân liên tục nhưng không phải ai cũng hiểu và có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Nắm được tâm lý đó, chúng tôi đã kiên trì nhiều lần đến tận nhà, giải thích cụ thể sao cho họ “thấm” dần về chính sách đảm bảo cuộc sống an sinh khi về già, khi mà lúc ấy không thể tự lao động kiếm sống”. Được biết, hiện tại BHXH Phú Quý đang tích cực phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN huyện là các tổ chức chính trị, xã hội gần gũi với bà con ngư dân, để cử cán bộ có năng lực, tâm huyết, tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên cũng như mở rộng đại lý thu BHXH tự nguyện tại các xã. Qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện và hỗ trợ ngư dân các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

 Bên cạnh đó, BHXH Phú Quý đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện tăng cường thời gian, thời lượng phát sóng tuyên truyền các chính sách trên hệ thống đài truyền thanh của huyện. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt cùng sự chung tay của cả hệ thống chính trị toàn huyện đảo, BHXH Phú Quý sẽ phát triển thêm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mang tính bền vững…

Hồng Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Phú Quý: Khó thu hút ngư dân