Theo dõi trên

Bảo hiểm thất nghiệp thu hút nhiều lao động tham gia

16/07/2019, 09:25 - Lượt đọc: 6

BT- Qua 10 năm triển khai, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thật sự đi vào cuộc sống, được cả người lao động (LĐ) và doanh nghiệp đón nhận một cách tích cực. Lũy kế từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 50.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN.

Lao động làm việc tại Công ty may Thuận Tiến. (Ảnh có tính minh họa)

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: 10 năm qua, công tác tiếp nhận và giải quyết chính sách BHTN được thực hiện tại trụ sở chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm và 3 văn phòng đại diện BHTN tại các huyện Tuy Phong, Đức Linh và thị xã La Gi. Số lượng người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2010, toàn tỉnh có 1.915 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, thì tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2019 đã có 4.201 người; lũy kế 10 năm đạt 50.348 người. Theo đánh giá, quá trình giải quyết chế độ BHTN được Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện nhanh chóng và tiện lợi. 10 năm qua, trung tâm sử dụng phần mềm do Cục Việc làm cấp để cập nhật thông tin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người LĐ. Sau đó sẽ xử lý, thẩm định hồ sơ và theo dõi cập nhật quá trình hưởng BHTN của người LĐ. Trung tâm đã giải quyết kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo quy định, thực hiện theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”.

Trung tâm Dịch vụ việc làm còn chú trọng tư vấn việc làm, học nghề cho đối tượng thất nghiệp với nhiều hình thức đa dạng như tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn tập thể, qua điện thoại, mạng xã hội... Từ đó, định hướng cho LĐ lựa chọn công việc, ngành nghề phù hợp với khả năng và năng lực, nguyện vọng của bản thân cũng như giúp cho người LĐ sớm quay lại thị trường LĐ. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện, chính sách BHTN vẫn còn một số tồn tại. Đơn cử, chính sách BHTN còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý đến các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp thông qua hỗ trợ doanh nghiệp và người LĐ. Mặt khác, người sử dụng LĐ chưa nhận được chế độ hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ do điều kiện để được hỗ trợ tương đối cao. Đối với người LĐ bị thất nghiệp chưa thật sự quan tâm đến việc làm mới, học nghề nên ít đăng ký tìm việc, học nghề. Mức hỗ trợ học nghề dành cho người LĐ còn thấp và thời gian hỗ trợ ngắn sẽ không tạo điều kiện để người LĐ tìm việc làm mới phù hợp khả năng và yêu cầu của thị trường.

Chính vì vậy, để thực hiện tốt chính sách BHTN, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm mong muốn được BHXH Việt Nam ủy quyền để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp nhằm giảm bớt việc đi lại với nhiều đơn vị và mất nhiều thời gian. Đồng thời, sớm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN và Quyết định số 77 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người LĐ tham gia BHTN. Đồng thời, tổ chức đào tạo cho đội ngũ cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm về kỹ năng tư vấn việc làm, tư vấn học nghề, thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường LĐ một cách bài bản nhằm nâng cao hiệu quả cho đội ngũ viên chức, LĐ. 

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm thất nghiệp thu hút nhiều lao động tham gia