Theo dõi trên

Bảo đảm người nghèo tiếp cận tốt hơn dịch vụ xã hội

19/02/2019, 08:26 - Lượt đọc: 0

BT- Năm 2019, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,7%, bảo đảm cho người nghèo được thụ hưởng các chính sách trợ giúp để cải thiện điều kiện sống và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm cân đối ngân sách, cùng với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ để thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo.

                
Nhiều mô hình sản xuất giúp người dân nâng    cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 Giảm nghèo đạt kế hoạch

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2018, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo là 1% đạt kế hoạch đề ra từ 1-1,2%. Đến nay toàn tỉnh có 8.289 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,72% so tổng số hộ toàn tỉnh và 15.343 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,03%. Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo là 1% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đồng bộ, hiệu quả. Nổi rõ, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 1.130 hộ nghèo vay 42,7 tỷ đồng và  2.112  hộ cận nghèo vay 80,3 tỷ đồng để phát triển sản xuất gia đình. Trong năm 2018, cấp trên 24.800 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo và  35.528 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo để phục vụ khám, chữa bệnh.

Cùng với đó là chính sách hỗ trợ giáo dục được triển khai kịp thời. Toàn tỉnh có hơn 25.000 học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập với số tiền gần 19 tỷ đồng. Song song, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo năm 2018, tỉnh  đã giải ngân cho 44 hộ vay vốn làm nhà ở, kinh phí thực hiện là 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương hỗ trợ cho mỗi hộ 15 triệu đồng để đảm bảo mỗi căn nhà tối thiểu là 40 triệu đồng. Triển khai chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, toàn tỉnh có trên 46.000 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho gần 18.000 người thuộc hộ nghèo vùng khó khăn để mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống… Đối với việc triển khai các dự án thuộc chương trình mục  tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2018 Trung ương phân bổ kinh phí cho tỉnh 22,2 tỷ đồng, tỉnh đã phân khai vốn cho các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Trong đó, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và duy tu bảo dưỡng tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã thuộc Chương trình 135 là 14,3 tỷ đồng; 5,5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo… 

Thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2019, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,7%, bảo đảm người nghèo được thụ hưởng các chính sách trợ giúp để cải thiện điều kiện sống và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh việc triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội khác, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác giảm nghèo tại các xã, nhất là các xã vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Đồng thời, thực hiện các mô hình giảm nghèo tại các xã khó khăn, lựa chọn những mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp và hiệu quả đối với điều kiện của địa phương, giúp các hộ nghèo thiếu đất có điều kiện lao động sản xuất tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương, cơ sở để kịp thời hướng dẫn và chấn chỉnh những thiếu sót ở cơ sở.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm người nghèo tiếp cận tốt hơn dịch vụ xã hội