Theo dõi trên

An ninh mạng không thể xem nhẹ

01/11/2017, 09:02

BT- Bộ Công an vừa trình Quốc hội dự thảo dự án Luật An ninh mạng trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIV.

Dự thảo Luật An ninh mạng gồm 8 chương, 55 điều với nhiều nội dung xoay quanh việc bảo vệ an ninh mạng như phòng ngừa, đấu tranh việc sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia; cách thức bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; giám sát, ứng cứu các sự cố an ninh mạng; cấp phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ an ninh mạng;  triển khai công tác an ninh mạng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực an ninh mạng…

                
Cử tri thị trấn Lương Sơn nêu ý kiến về dự    thảo Luật An ninh mạng.

Theo đó, các hành vi sử dụng không gian mạng để kích động, tụ tập đông người gây rối an ninh, trật tự trên không gian mạng; cung cấp thông tin chống phá Nhà nước;  xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục trên không gian mạng; chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật của quốc gia, khủng bố mạng, chiến tranh mạng… sẽ được xử lý nghiêm.

Đây là lần đầu tiên, dự thảo Luật An ninh mạng được trình lên Quốc hội để thảo luận, xin ý kiến. Trước đó, trong các buổi tiếp xúc cử tri để thông báo chương trình làm việc của kỳ họp, nhiều cử tri tỉnh Bình Thuận cũng đồng tình với dự thảo luật này.

Cử tri xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) cho rằng: Việc đưa dự thảo Luật An ninh mạng sẽ giúp các cơ quan chức năng mạnh tay, xử lý các vụ việc liên quan đến vu khống, bôi nhọ danh dự cá nhân trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook. “Các video clip ghi hình học sinh đánh nhau, đánh ghen… gây phản cảm trong dư luận và ngành giáo dục. Ai quay những hình ảnh này, phát tán nội dung này cần được xử lý nghiêm khắc, vừa bảo vệ hình ảnh cá nhân học sinh, vừa là biện pháp giáo dục việc sử dụng mạng xã hội”.

Cũng liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội, cử tri khu phố Lương Đông, thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cần phổ biến đến người dân cách thức sử dụng mạng xã hội sao cho phù hợp, giúp kết nối giữa thông tin của chính quyền với người dân, giúp thanh niên kết nối làm ăn kinh tế, học tập.

Nhiều cử tri cho rằng, Chính phủ cần làm việc với facebook và các trang mạng xã hội trong việc quản lý thông tin đăng tải. Chỉ cần có điện thoại kết nối mạng, hình ảnh và video clip có thể truyền “nhanh như điện”. “Nhiều video clip các cuộc họp quan trọng được tung ngay lên mạng phần nào làm lộ bí mật quốc gia. Nếu cần, nên lập một cơ quan riêng để quản lý thông tin trên mạng xã hội do nhu cầu hiện đang rất lớn”.

Theo báo cáo của Bộ Công an, hệ thống mạng thông tin phải chịu hàng nghìn cuộc tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh quốc gia và làm thất thoát, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Điển hình gần nhất là vụ tin tặc tấn công hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay của Vietnam Airlines tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất…vào ngày 29/7/2016. Không chỉ khiến hơn 100 chuyến bay bị chậm, hủy, dẫn đến hiện tượng dồn ứ khách tại sân bay trong nhiều giờ liền. Tin tặc còn đánh cắp dữ liệu của hơn 400 nghìn hành khách, thay đổi nội dung hiển thị, đăng tải thông tin chống phá Nhà nước, đưa tin sai sự thật về tình hình biển Đông…

Dự thảo Luật An ninh mạng lần này được trình Quốc hội và cho ý kiến, được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo vệ an ninh mạng quốc gia trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế.

    
    Báo cáo   của Quốc hội cho biết: trong quý 1 năm 2017, đã có gần 7.700 sự cố tấn   công mạng vào các website, cổng thông tin điện tử tại Việt Nam, làm ảnh   hưởng đến an ninh quốc gia, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Năm 2016   thiệt hại về kinh tế do tin tặc tấn công ước tính 10.400 tỷ đồng, năm   2015 là 8.700 tỷ đồng.

Đình Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh mạng không thể xem nhẹ