Theo dõi trên

43 năm khát khao đoàn tụ của một phụ nữ Úc gốc Bình Thuận

13/12/2018, 09:51

BT - Khát khao tìm được gia đình là niềm ao ước cháy bỏng của chị Tian Catherine Vo Thi Hien Carpenter (tên khai sinh là Võ Thị Hiền, 46 tuổi, quốc tịch Úc) - một trong những đứa trẻ được đưa ra khỏi Việt Nam trong chiến dịch Babylift (chiến dịch đưa trẻ em Việt Nam sang Mỹ và các nước châu Âu vào tháng 4/1975). Thời điểm chị được đưa sang Úc là vào tháng 4/1975, khi đó chị mới chỉ được 3 tuổi rưỡi và đang sống tại một trại trẻ mồ côi ở Bình Thuận.

         
   

      

      Kỷ    vật của chị là bộ quần áo lúc được đưa sang Úc.

Khi vừa đặt chân đến đất nước xa lạ, chị may mắn được một gia đình người Úc nhận làm con nuôi và được đặt tên mới là Tian Catherine Vo-Thi-Hien Carpenter. Suốt quãng thời gian từ khi chị sinh ra, chị chưa từng biết đến đấng sinh thành và nguồn cội của mình. Chị chỉ mơ hồ biết được một số thông tin ít ỏi về cha mẹ ruột của mình, qua một số giấy tờ còn lưu lại ở nơi chị từng được nuôi dưỡng. Theo ghi chép, cha ruột của chị tên là Võ Văn Tứ, mẹ là Nguyễn Thị Dự. Tuy nhiên phần ngày tháng năm sinh và nơi ở của họ bị bỏ trống và đó luôn là câu hỏi khó đối với chị và những người nhận nuôi chị lúc đó. Chị không biết lý do vì sao chị được đưa đến trại trẻ mồ côi và hiện cha mẹ chị còn sống hay đã chết.

         
      

   

         Chị Hiền lúc nhỏ và Giấy khai sinh bằng tiếng Việt của chị.

43 năm tưởng chừng là quãng thời gian rất dài, nhưng bấy nhiêu không đủ để xóa tan những ký ức ngọt ngào về quê hương Phan Thiết - Bình Thuận thân yêu của chị. Hiện tại chị đang từng ngày mong đợi được đoàn tụ với những người ruột thịt trong gia đình. Nhưng với vốn tiếng Việt ít ỏi cộng với thông tin về người thân trong gia đình ngày càng phai mờ, khiến ước mơ của chị có lúc đi vào ngõ cụt.

Thông qua các phương tiện truyền thông, chị biết trang tiếng Anh - Báo Bình Thuận, chị đã phần nào hiểu hơn về quê hương mình. Chị hy vọng Báo Bình Thuận sẽ là cầu nối, giúp chị kết nối với gia đình vào một ngày không xa. Hiện tại, chị đã đặt vé máy bay cho kế hoạch trở về Phan Thiết vào tháng 2/2019,  để bắt đầu hành trình tìm kiếm gia đình.

Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
43 năm khát khao đoàn tụ của một phụ nữ Úc gốc Bình Thuận