Theo dõi trên

3 việc cần làm ở vịnh Triều Dương

10/06/2018, 11:10

BTO-Mới đây, những ngày đầu tháng 6 có dịp đi công tác ở đảo Phú Quý, được nhiều người giới thiệu “thắng cảnh” vịnh Triều Dương, tôi cùng vài người “bạn  báo” đã tận nơi, chiêm ngưỡng một khu du lịch cộng đồng thơ mộng: Phía trên là rừng dương xanh ngát, giữa là bãi cỏ bằng phẳng và tiếp là bãi cát trắng mịn màng bên làn nước trong xanh dịu mát.

Có thể nói vịnh Triều Dương, đang là nơi hấp dẫn du khách nhất ở Phú Quý, nhất là những lúc chiều về và những ngày nghỉ cuối tuần. Vì vậy, Phú Quý cũng đã quan tâm đầu tư cho khu du lịch này như lắp đặt các xích đu cho trẻ em vui chơi, dựng các các biển tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây nhà vệ sinh công cộng, đặt ghế ngồi cho du khách… Tuy nhiên qua những gì chứng kiến và sau khi đọc bài “Để vịnh Triều Dương thêm hấp dẫn” của tác giả Minh Vân đăng trên Bình Thuận điện tử, tôi thấy 3 việc cần phải làm để vịnh Triều Dương thực sự là “thắng cảnh” trong lòng du khách và người dân địa phương.

1. Cảnh tượng dễ bắt gặp là bên cạnh những du khách dạo chơi và trẻ em nô đùa chạy nhảy, xích đu là những nhóm dăm bảy người, có nhóm hàng chục người đem theo đồ ăn, thức uống và bày ra các lò than nướng thịt, cá, bắp… trải bạt ăn uống nhậu nhẹt tại chỗ. Kèm theo ăn uống, nhậu nhẹt là cảnh hát hò, nói năng ồn ào, nhí nhố, thậm chí có người đang nhậu đã đi tiểu tiện ngay trên bãi cỏ trước sự chứng kiến của du khách, mặc dù gần đó đó có nhà vệ sinh công cộng.

Đông người tập trung vui chơi, ăn uống tại vịnh Triều Dương. Ảnh: M.V

2. Với việc ăn uống, nhậu nhẹt giữa bãi biển tất yếu dẫn đến tình trạng rác thải. Không rõ việc thu gom rác thải như thế nào, nhưng tôi thấy khá nhiều rác vương vãi, nhất là đầu Vịnh (phía Cảng Phú Quý) có mấy đống rác nilon đốt cháy chưa hết nhìn rất phản cảm.

 3. Phía trên khu du lịch (nơi du khách thường đậu xe) là các chuồng bò rất sơ sài của người dân. Mùi phân bò và cảnh nhếch nhác của chuồng bò rất phản cảm với du khách. Với việc chuồng bò ở trên cao, tôi nghĩ là khi có mưa to, nước từ các chuồng bò sẽ đổ xuống vùng Vịnh tất yếu sẽ gây ô nhiễm cho khu du lịch này.

Để vịnh Triều Dương luôn đẹp trong mắt du khách, thiết nghĩ cần phải sớm giải quyết 3 vấn đề trên. Trước hết, nên vận động và cấm việc nấu nướng, ăn uống  nhậu nhẹt ngay trên bãi biển, vì nó là nguyên nhân gây mất vệ sinh, mất trật tự ở khu du lịch này. Thứ hai là tiếp tục tuyền, nhắc nhỡ việc giữ vệ sinh chung, nhất là việc xả rác; mặt khác nên bố trí lực lượng thu gom rác, trước mắt cần xử lý sớm đống rác bị đốt cháy nham nhỡ phía đầu Vịnh. Việc thứ 3 là nên vận động, giải tỏa các chuồng bò phía trên vùng Vịnh (ở đường Võ Văn Kiệt nối dài); thay vào đó nên xây dựng một số hàng quán bán hàng lưu niệm, bán đồ ăn cho du khách vừa đáp ứng nhu cầu của khách vừa góp phần hạn chế việc ăn uống, nhậu nhẹt tại bãi biển.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 việc cần làm ở vịnh Triều Dương