Theo dõi trên

Hồng Sơn – Hàm Thuận Bắc: Người dân không có đường vận chuyển nông sản

18/05/2017, 09:05 - Lượt đọc: 204

BT- Gần 2 tháng nay, hơn 10 hộ dân ở tổ 3, thôn 2, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc phải rất vất vả mới đưa được nông sản ra ngoài bán hay vận chuyển vật tư về chăm bón cho cây trồng. Bởi con đường vận chuyển nông sản đã bị một hộ dân rào lại…

Theo đơn phản ánh của một số hộ dân sống tại tổ 3, thôn 2, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thận Bắc, vào ngày 17/3/2017, ông Nguyễn Thanh Hải đã dùng trụ xi măng, di dời hàng ranh của gia đình ra giữa con đường. Ông Hải dùng trụ bê tông, lưới B40 rào con đường đã khiến việc lưu thông của người dân gián đoạn. “Trước đây, xe bò, xe tải lưu thông trên tuyến đường này rất dễ dàng. Nhưng vừa rồi ông Hải dựng trụ bê tông rào gần hết bề rộng con đường khiến xe không thể lưu thông. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc bán thanh long, chở rơm của người dân”, ông Phạm Bá Nam cho biết. Mới đây, gia đình ông Nam mua một xe rơm về bón gốc thanh long. Khi con đường chưa bị rào thì xe tải vào đến tận vườn thanh long của gia đình ông. Nhưng nay con  đường bị rào khiến ông phải đổ rơm cách vườn hàng trăm mét và phải xin đi nhờ trong vườn thanh long nhà hàng xóm để vận chuyển về. Bên cạnh đó, đoạn đường bị ông Hải rào lại là đường dẫn ra nghĩa trang của người dân trong thôn. Mới đây, có một cụ già ở thôn 2 qua đời. Nếu như trước đây người dân đi đường cũ rất gần thì bây giờ phải đi đường khác xa hơn khiến gia đình người đã khuất bức xúc.

Nói về nguồn gốc của tuyến đường, những người sống lâu năm tại tổ 3, thôn 2, xã Hồng Sơn cho biết: Từ năm 1975 đã có con đường này. Ban đầu, đường này người dân dùng để đi bộ lên rẫy. Khoảng năm 1982, kinh tế phát triển, người dân phát bụi rậm, mở rộng đường để xe bò đi qua. Từ đó cho đến nay, người dân vẫn dùng xe bò, xe tải vận chuyển nông sản, vật tư phục vụ sản xuất.

Sau khi ông Hải dùng trụ bê tông rào con đường, người dân đã phản ánh lên UBND xã Hồng Sơn yêu cầu giải quyết. Ngày 13/4/2017, UBND xã Hồng Sơn đã tiến hành họp dân hòa giải vụ việc. Tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng: Năm 1945, ba mẹ ông khai phá khu vực trên, đến năm 1982, ông khai phá con đường trên. Ông Hải cũng cho rằng con đường hiện nay nằm trên đất của gia đình ông. Hiện nay ông rào lại có chiều rộng đủ cho người đi bộ. Tuy nhiên, những người có mặt tại buổi hòa giải đã không đồng tình với ý kiến của ông Hải. Ông Nguyễn Ngọc Sắc, một trong những người sống lâu nhất tại đây cho biết: Con đường này được hình thành do nhiều người cùng góp công phát cây bụi. Trước kia, con đường đi trong đất của ông Nguyễn Văn Lượm. Sau này, ông Hải và ông Lượm đổi đất cho nhau thì ông Hải đưa đường ra ngoài ranh đất đi cho đến nay. Tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Lượm cũng xác nhận điều này.

Cũng tại buổi hòa giải này, UBND xã Hồng Sơn đã xác định: Tại các sơ đồ 299 về đa dạng hóa và sơ đồ 920 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, có thể hiện quy chủ cho từng thửa, từng hộ cụ thể, rõ ràng. Trong các bản đồ này thể hiện rõ kích thước, chiều dài và tứ cận giáp ranh của từng hộ với con đường. Hiện nay người dân vẫn còn sử dụng con đường. Việc ông Hải trồng trụ bê tông đã cản trở việc sử dụng đất của các hộ dân khác. Kết thúc buổi hòa giải, UBND xã Hồng Sơn yêu cầu ông Hải đến hết ngày 21/4/2017 phải trả lại hiện trạng con đường.

Người dân ở tổ 3, thôn 2 cho biết: Mặc dù UBND xã đã ra thời hạn yêu cầu ông Hải trả lại hiện trạng con đường. Nhưng ông Hải không chấp hành mà còn dùng thùng phi đổ bê tông vào phía trong và trồng dừa trên đoạn đường ông đã rào lại.

Thiết nghĩ, quá trình hình thành con đường tại tổ 3, thôn 2, xã Hồng Sơn đã khá rõ. Việc ông Hải rào đường đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc sớm giải quyết vụ việc để người dân thuận lợi trong đi lại và sản xuất.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Sơn – Hàm Thuận Bắc: Người dân không có đường vận chuyển nông sản