Theo dõi trên

Đã đến thời của điện mặt trời?

19/04/2017, 09:52

BTO- Thông tin từ ngày 1/6 tới, giá mua điện mặt trời là 2.086 đồng/kWh (tương đương 9,35 cent/kWh) khiến rất nhiều nhà đầu tư hồ hởi.

Với đặc thù “thiếu mưa thừa nắng” Bình Thuận có lợi thế phát triển điện mặt trời do số giờ nắng cao, bức xạ nhiệt ổn định. Đến nay đã có 3 dự án điện mặt trời (tổng công suất 90MW) được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong, tổng vốn khoảng 3.800 tỷ đồng. Ngoài ra khoảng 30 dự án điện mặt trời khác đang ở trong giai đoạn đề xuất, khảo sát, nghiên cứu đầu tư. Theo quy hoạch phát triển điện mặt trời ở Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tổng công suất tiềm năng đến 5.000 MW (tương đương công suất tiềm năng điện gió ở Bình Thuận).

Điện mặt trời. Ảnh minh họa
Điện gió Tuy Phong, Bình Thuận

Nhưng cũng như điện gió, giá mua rất thấp so giá thành là “nút thắt” trong phát triển điện mặt trời, điện gió ở Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. Trong khi đó, điện mặt trời vốn đầu tư lớn, đòi hỏi công nghệ và diện tích đất lớn, khiến giá thành còn khá cao so với các nguồn điện khác.

Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời ở Việt Nam có thể là “cú hích” với các nhà đầu tư. Chính phủ quy định: bên mua điện (EVN) có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án nối lưới với giá mua điện tại điểm giao nhận điện là 2.086 đồng/kWh. Ngoài ra các dự án điện mặt trời còn được ưu đãi về vốn vay, thuế, đất đai…

Trong lúc thủy điện gây xả lũ, phá rừng, nhiệt điện than gây ô nhiễm, điện nguyên tử thì đã dừng. Việt Nam cần phát triển điện mặt trời, điện gió để giải bài toán thiếu điện những năm tới. Với Quyết định 11 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời, phải chăng thời của điện mặt trời đã đến?

Ở Bình Thuận chắc chắn nhiều dự án điện mặt trời sẽ được thực hiện và vận hành trong thời gian tới, ngay cả các mặt hồ rộng lớn của các công trình thủy lợi, thủy điện cũng có thể tận dụng đặt phao nổi, lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Thuận năm 2017 vừa khai mạc sáng nay (19/4) có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, thu hút đầu tư vào năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời) là 1/3 ưu tiên của Bình Thuận, cùng với du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Sau quyết định điều chỉnh giá mua điện mặt trời, chắc rằng sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư vào Bình Thuận.

Còn trong buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận vào chiều qua (18/4), Thủ tướng Chính phủ cho biết: thời gian tới sẽ kiên quyết không đưa nhiệt điện than vào Bình Thuận nữa; đồng thời Chính phủ sắp xem xét tới giá điện gió (điện gió hiện đang bán cho EVN với giá 7,8 cent/kWh-NV).

Đây là những tin tốt cho Bình Thuận trên con đường trở thành một trung tâm du lịch và năng lượng sạch!

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã đến thời của điện mặt trời?