Theo dõi trên

Trẻ 2 tháng tuổi nên tiêm vắc xin  phòng bệnh ho gà

21/03/2017, 08:32

BTO - Dù có vắc xin phòng bệnh ho gà, nhưng hiện nay số ca mắc bệnh này có chiều hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phía Bắc như Cao Bằng, Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương... Những tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận trên 80 ca mắc trong đó có 5 ca tử vong. Số ca mắc rơi vào nhóm trẻ dưới 3 tháng tuổi. Hầu hết số trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều. Để chủ động phòng chống bệnh ho gà, không để dịch bùng phát lan rộng, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyễn nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) khẳng định: “Hiện nay, Bình Thuận chưa ghi nhận ca ho gà. Và chỉ tiêu tiêm chủng 8 loại bệnh trong đó có ho gà cho trẻ hàng năm đạt trên 97%. Điều này cho thấy tình hình tiêm chủng phòng bệnh tại Bình Thuận rất tốt. Tuy nhiên, trung tâm chủ động có công văn gửi các trung tâm y tế huyện về các biện pháp phòng chống bệnh ho gà, chú trọng đến lứa tuổi của trẻ em”.

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản - phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Để phòng chống bệnh ho gà, bác sĩ Hùng khuyến cáo: Các bà mẹ có trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên nên đưa trẻ tới trạm y tế tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván – DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virut viêm gan B và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đủ liều, đúng lịch. Lịch tiêm của trẻ là cần tiêm mũi đầu tiên ngay khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại lúc trẻ 18 tháng. Đồng thời, phụ huynh nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ 2 tháng tuổi nên tiêm vắc xin  phòng bệnh ho gà