Theo dõi trên

Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay tế Obamacare

17/03/2017, 10:24

Với 19 phiếu thuận và 17 phiếu chống, Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ ngày 16/3 đã thông qua dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA).

AHCA do chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề xuất nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe có tên Obamacare của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama có hiệu lực từ năm 2010.

                
      
      Chủ tịch Hạ viện Mỹ    Paul Ryan (giữa) giới thiệu dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA)    thay thế Obamacare. Ảnh: AP

Văn kiện này sẽ phải vượt qua “cửa ải” của Ủy ban Thẩm tra các Dự luật trước khi được Hạ viện bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ hiện đang vấp phải sự phản đối của Đảng Dân chủ và nhiều nghị sĩ bảo thủ ngay trong nội bộ Đảng Cộng hòa.

Trước đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cảnh báo rằng, nếu như dự luật thay thế Ôbamacare có hiệu lực thì vào năm 2026 sẽ có hơn 24 triệu người Mỹ mất bảo hiểm, cùng với đó Ngân sách liên bang  bị thâm hụt 337 tỷ USD.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng, dự luật y tế mới sẽ bắt người dân Mỹ phải trả nhiều tiền hơn cho vấn đề sức khỏe, trong khi chỉ gia tăng lợi ích cho các tập đoàn bảo hiểm. Trong bối cảnh này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định sẽ có một số điều chỉnh đối với dự thảo luật y tế mới gây tranh cãi này.

Dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare có nội dụng sẽ xóa bỏ yêu cầu bắt buộc các cá nhân phải mua bảo hiểm đồng thời loại bỏ các khoản tài trợ giúp người thu nhập thấp mua được bảo hiểm y tế (Mediacaid). Thay vào khoản đó sẽ là Chính sách miễn giảm thuế có giới hạn theo từng độ tuổi và mức thu nhập của người dân Mỹ.

Mai Liên/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay tế Obamacare