Theo dõi trên

Tăng cường quản lý, tổ chức lễ hội năm 2017

17/03/2017, 08:00

BT- Nhằm tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017 theo chủ trương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn số 1884 ngày 2/6/2016 và Công văn số 286 ngày 23/1/2017 của UBND tỉnh.

Cùng với đó cần chú ý quan tâm thực hiện một số việc: (1) Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội tại địa phương; không thực hiện các nghi lễ có tính bạo lực, trái với phong tục tập quán của địa phương, truyền thống yêu hòa bình nhân ái của dân tộc. (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa không để xảy ra hiện tượng thương mại hóa, trục lợi trong các lễ hội truyền thống; không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động, bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. (3) Quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, ngoại trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. (4) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thì việc quản lý, tổ chức lễ hội vẫn còn xảy ra những hiện tượng phản cảm như: chen lấn, tranh cướp lộc tại Lễ hội đền Sóc (Hà Nội); phát lộc, tranh cướp lộc tại Lễ hội chùa Hương (Hà Nội); tranh cướp bạo lực tại hội cướp Phết xã Hiền Quan (Phú Thọ); hội, lễ hội chọi trâu có biểu hiện thương mại hóa, trục lợi trái với quy định tại một số địa phương như: Yên Bái, Tuyên Quang...; khai ấn, phát ấn tại Quảng Ninh, Nghệ An, không phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa. Một số bộ, ngành, địa phương còn để xảy ra tình trạng sử dụng xe công, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính, gây bức xúc trong dư luận xã hội…

TN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường quản lý, tổ chức lễ hội năm 2017