Theo dõi trên

Buồn nhưng không nản

17/03/2017, 07:29

BT- Theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2016 vừa công bố: Bình Thuận xếp thứ 32/63 tỉnh – thành phố, giảm 6 bậc so với năm 2015 (26/63), giảm 9 bậc so với năm 2014 (23/63), và giảm 10 bậc so với năm 2013 (22/63).

Người Bình Thuận quan tâm đến PCI chắc sẽ thấy buồn, vì nếu năm 2013 PCI Bình Thuận có bước nhảy vọt (tăng 25 bậc từ vị trí 47/63 lên 22/63) thì từ đó đến nay PCI Bình Thuận cứ tụt dần, dù nhiều hội nghị cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã được tổ chức, nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong 2 nhiệm kỳ để cải thiện PCI.

Gia công giày dép xuất khẩu ở một doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Tháng 7/2016, tại hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” do UBND tỉnh tổ chức, với hàng trăm doanh nghiệp tham gia, đã ghi nhận được 43 kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã nêu ra các khó khăn, vướng mắc kéo dài của mình, chưa được chính quyền giải quyết. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ, hoặc thái độ thờ ơ, vô cảm của CBCC trước bức xúc của doanh nghiệp. Cách giải quyết công việc cứng nhắc, chậm trễ, kéo dài của nhiều sở - ngành – địa phương, làm doanh nghiệp buồn lòng.

Ngay sau hội nghị này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu các sở - ngành – địa phương phải cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư, để khắc phục kịp thời các điểm bất hợp lý.

Tháng 8/2016, UBND tỉnh đã ký cam kết với VCCI, về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tiếp thu kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp, sau hội nghị kể trên UBND tỉnh đã có hàng loạt biện pháp tháo gỡ như:

Để giảm bớt chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương công khai hóa quy trình, thủ tục tiếp cận điện năng; chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch để doanh nghiệp sớm thực hiện dự án; chỉ đạo Sở Xây dựng cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng đối với một công trình còn 25 ngày.

Công tác thanh, kiểm tra doanh nghiệp được chấn chỉnh theo hướng lồng ghép nhiều nội dung trong một đợt thanh tra liên ngành (không quá 1 lần/năm), trừ trường hợp thanh, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo lợi dụng thanh, kiểm tra để nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp.

UBND tỉnh đã mở thư mục “Tiếp nhận phản ánh về thủ tục hành chính” trên cổng thông tin điện tử tỉnh www.binhthuan.gov.vn, để các doanh nghiệp nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì phản ánh về email: thutuchanhchinh@binhthuan.gov.vn để được giải quyết.

Ngành thuế, ngân hàng, hải quan… cũng rà soát, cắt giảm hoặc đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận.

Nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế, UBND tỉnh đã có chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ thiết bị, đối với doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm lợi thế của Bình Thuận…

Nói chung, nhiều giải pháp đã được Bình Thuận thực thi nhằm cải thiện sức cạnh tranh, nhưng kết quả vẫn chưa như mong đợi. PCI Bình Thuận liên tục giảm không có nghĩa môi trường đầu tư – kinh doanh ở Bình Thuận ngày càng xấu đi, mà có nghĩa Bình Thuận đang chậm chân và tụt lại trong cuộc đua cải thiện thứ hạng PCI với các tỉnh – thành khác.

Trong cuộc sống, đôi khi ta làm việc chăm chỉ, cần mẫn, nhưng kết quả vẫn không như mong muốn. Buồn chứ, nhưng đừng nản, hãy tiếp tục lao động chăm chỉ, cần mẫn, quyết tâm cao, rồi thành công sẽ đến. Bình Thuận hãy kiên trì, quyết tâm và quyết liệt thực hiện tới cùng các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh kể trên (cùng nhiều giải pháp khác nữa), tin rằng thành công sẽ đến.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buồn nhưng không nản