Theo dõi trên

Lãnh đạo tập đoàn SK bị triệu tập vì bê bối của cựu Tổng thống Park

16/03/2017, 16:58

Ngày 16/3, Văn phòng Công tố đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra bà Park Geun-hye đã triệu tập các lãnh đạo tập đoàn gia đình lớn thứ 3 tại nước này.

Văn phòng Công tố đặc biệt ngày 16/3 cho biết 2 cựu lãnh đạo và một nhà điều hành đương nhiệm của tập đoàn SK đã được triệu tập để thẩm vấn trước đó cùng ngày.

                
      
      Ông Chey Tea-won bị    bắt năm 2003. Ảnh: Getty Images.

Một cựu lãnh đạo của SK đã có cuộc gặp trực tiếp bà Park Geun-hye vào tháng 7/2015 khi bà vẫn đang là Tổng thống Hàn Quốc. Thời điểm này, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won đang phải chịu án tù.

Sau cuộc gặp này, đến ngày 15/08/2015, Chủ tịch Chey Tae-won được lệnh ân xá đặc biệt từ Tổng thống.

Tập đoàn SK sau đó đã quyên góp hơn 11 tỷ won (tương đương 9,8 triệu USD vào 2 quỹ do bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park Geun-hye điều hành. Vụ việc làm dấy lên nghi ngờ khoản tiền đóng góp này là để đổi lại việc ân xá cho ông Chey Tae-won.

Vụ tham nhũng và thao túng của cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil là bê bối chưa từng có và làm rúng động chính trường Hàn Quốc.

Tối ngày 12/03, bà Park Geun-hye chính thức rời khỏi Nhà Xanh, hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ luận tội và phế truất bà sau khoảng 4 năm cầm quyền.

Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày tới.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo tập đoàn SK bị triệu tập vì bê bối của cựu Tổng thống Park