Theo dõi trên

Dạy con bài học tự bảo vệ bản thân

16/03/2017, 09:19

BT- Thời gian gần đây, vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em lại nhức nhối hơn bao giờ hết bởi liên tiếp các vụ việc xảy ra. Đơn cử, vụ việc bé gái 6 tuổi của gia đình chị H ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam bị một người đàn ông 41 tuổi dâm ô. Được biết trước đó, bé lớn của gia đình này cũng từng bị người đàn ông 41 tuổi này dâm ô hai lần vào năm 6 tuổi. Vì đối tượng có mối quan hệ họ hàng với bên chồng, nên gia đình này bỏ qua, không làm đơn tố cáo. Tuy nhiên họ đâu ngờ rằng, người mà hàng ngày các cháu vẫn gọi là ông vẫn “chứng nào tật ấy”, tiếp tục xâm hại đứa con gái thứ hai của họ. Hiện nay, tâm lý các cháu bị chấn động mạnh, thấy đàn ông là không dám đến gần. Hai chị em ngại ra chỗ đông người và đòi ở nhà, nghỉ học. Đến nay đã nửa năm trôi qua mà gã đàn ông thú tính đó vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Hay vụ việc gây phẫn nộ trong dư luận trong nhiều tháng qua là cháu bé 10 tuổi ở xã Tân Phúc, Hàm Tân bị một thanh niên hàng xóm nhiều lần dùng dao đe dọa cưỡng bức, xâm...

Rồi rất nhiều, rất nhiều vụ nữa xảy ra ở Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành khác trên khắp cả nước. Những vụ bé gái bị xâm hại, một thứ tội ác vô cùng kinh tởm đều có điểm chung là chưa có vụ nào được làm rõ. Những ông bố, bà mẹ có con gái ngày ngày vẫn sống trong nỗi lo sợ, ám ảnh đến tận xương tủy. Làm sao những người đàn ông thú tính đó có thể hình dung ra nỗi đau mà bậc phụ huynh phải chịu đựng khi con mình chính là nạn nhân?! Giờ đây, các bé rất sợ hãi, hoảng loạn và mất niềm tin khi cơ thể bị xâm hại. Dù sau đó có được chữa chạy về cơ thể và tâm lý, nhưng vết “sẹo” lớn mang trong người cũng khiến trẻ trở thành người khác. Rồi mai này lớn lên, chắc chắn rằng các em sẽ có cảm giác hổ thẹn, lo lắng.

 Ai cũng hiểu rằng, cha mẹ không thể giữ con cái khư khư bên mình. Bởi con còn phải đi học, đi chơi, cần bước ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ để hòa mình với thế giới bên ngoài. Ở môi trường mới, các bé sẽ cảm nhận được những thay đổi trong cuộc sống và rất thích thú khi được biết đến thế giới bên ngoài. Ở đó, kẻ xâm hại tình dục có thể là bất cứ ai, xảy ra ở bất cứ đâu nên điều quan trọng là cha mẹ phải sớm dạy bảo cho con những bài học tự bảo vệ bản thân. Chẳng hạn như, luôn nhắc nhở trẻ rằng không cho phép bất cứ ai chạm vào phần riêng tư của trẻ trừ mẹ, hoặc bác sĩ nếu cha mẹ có mặt ở đó. Bên cạnh đó, cũng cần lắng nghe trẻ nói, đồng cảm và ôm trẻ là cách trấn an các bé, rằng cha mẹ vẫn luôn ở bên bảo vệ con. Việc thường xuyên nói chuyện, chia sẻ thông tin giữa cha mẹ và trẻ là rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là không để trẻ ở một mình với bất kỳ ai, ngoại trừ cha mẹ thật sự tin tưởng người đó. Bởi hầu hết trong những vụ lạm dụng tình dục, thủ phạm đều có quen biết với gia đình nạn nhân: như hàng xóm, giáo viên, người thân hoặc bạn bè của cha mẹ - những người hầu như chúng ta không đề phòng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ tin vào bản năng, tin vào linh cảm và chú ý đến con của mình thì hoàn toàn có thể phòng tránh được những đối tượng này.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con bài học tự bảo vệ bản thân