Theo dõi trên

Trung Quốc xác định tăng trưởng ổn định là ưu tiên hàng đầu

15/03/2017, 15:03

Sáng 15/3, sau 10 ngày làm việc, kỳ họp thường niên năm 2017 của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khoá 12 đã bế mạc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Nhân đại Trương Đức Giang và nhiều lãnh đạo cấp cao khác cùng gần 3.000 đại biểu đã tham dự phiên bế mạc.  

                
      
      Toàn cảnh phiên bế    mạc.

Tại phiên bế mạc, các đại biểu quốc hội Trung Quốc đã biểu quyết thông qua báo cáo công tác của Chính phủ và nhiều dự thảo trọng khác như Báo cáo về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Trung ương và địa phương năm 2016 và dự toán ngân sách năm 2017; Báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Báo cáo công tác của Toà án Nhân dân tối cao và Báo cáo công tác của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao.

Đặc biệt là thông qua báo cáo về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2016 và kế hoạch thực hiện trong năm 2017. Trong đó xác định mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2017 chỉ ở mức 6,5%, với tiêu chí tăng trưởng ổn định, điều chỉnh kết cấu, đẩy mạnh cải cách, tránh rủi ro và có lợi cho đời sống dân sinh nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã hội khá giả toàn diện vào năm 2020.

                
      
      Chủ tịch Nhân đại    Trung Quốc Trương Đức Giang đọc báo cáo kết thúc kỳ họp.

Ông Trương Đức Giang nhấn mạnh: "Kiên trì xác định nhân dân là trung tâm, hoàn thành mọi nhiệm vụ trong năm 2017, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, xã hội hài hoà, ổn định, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19".

Ngay sau phiên bế mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chủ trì cuộc họp báo, trả lời trực tiếp các câu hỏi liên quan tới những vấn đề lớn đang đặt ra.

Trước những băn khoăn về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng như tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 điều chỉnh chỉ ở mức 6,5%, ông Lý Khắc Cường phát biểu trấn an khi cho rằng mức 6,5% không hề thấp cũng không phải dễ thực hiện, và hoàn toàn phù hợp với quy luật kinh tế đồng thời còn nâng cao chất lượng và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế toàn cầu.

Về mức độ rủi ro đối với nền kinh tế. tài chính của Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường khẳng định, năm 2017,  nền kinh tế, chính trị trên thế giới vẫn tồn tại nhiều nhân tố khó xác định, tuy nhiên hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn được kiểm soát tốt.

                
      
      Thủ tướng Trung Quốc    Lý Khắc Cường chủ trì họp báo sau phiên bế mạc.

Ông Lý Khắc Cường nói: "Đối với những rủi ro, chúng tôi luôn theo dõi sát sao, và có điều chỉnh kịp thời, không để kéo dài. Tôi xin nhấn mạnh rằng, hệ thống tài chính của Trung Quốc là an toàn, không sợ rủi ro mang tính dây chuyền vì chúng tôi còn có nhiều biện pháp, sách lược đối phó chưa sử dụng đến".

Buổi họp báo của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường là hoạt động cuối cùng, kết thúc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc trong năm 2017.

Hà Thắng - Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xác định tăng trưởng ổn định là ưu tiên hàng đầu