Theo dõi trên

Trung Quốc lại xây công trình trái phép mới ở Biển Đông

15/03/2017, 14:43 - Lượt đọc: 26

Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động nạo vét, bồi lấp tại khu vực Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Reuters ngày 14/3 đưa tin, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các công trình trái phép mới trên các đảo ở Biển Đông – một dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh đang tiếp tục tăng cường khả năng tiếp cận quân sự đối với một trong những tuyến đường thủy thương mại quan trọng bậc nhất trên thế giới.

                
      
      Ảnh vệ tinh cho thấy    Trung Quốc lại xây công trình trái phép mới ở Biển Đông. (Ảnh:    Reuters)

Giới phân tích cho rằng, việc theo đuổi xây dựng những công trình trái phép mới cho thấy tham vọng của Trung Quốc, xây dựng mạng lưới các đảo nhân tạo để kiểm soát Biển Đông, ngay cả khi Bắc Kinh vẫn đang tìm cách tránh một cuộc đối đầu mới với Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một số hình ảnh vệ tinh của công ty tư nhân Planet Labs chụp ngày 6/3 cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động nạo vét, bồi lấp tại khu vực Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Động thái này được cho là để chuẩn bị xây dựng một bến tàu, nhằm phục vụ cho cái mà một số chuyên gia cho rằng có thể là căn cứ quân sự. Thực tế, hoạt động này được Trung Quốc manh nha thực hiện hồi năm ngoái nhưng đã bị một cơn bão phá hỏng.

Trước đó vào hồi tháng 1/2017, cũng đã có một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng tại Đảo Cây cùng một số khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tin tức về hoạt động xây dựng trái phép mới của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới khu vực vào cuối tuần này.

Ông Tillerson từng khiến Bắc Kinh tức giận khi tuyên bố rằng, không nên cho phép Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh nói rằng, Trung Quốc không muốn đối đầu với Mỹ ở Biển Đông và thực tế là nước này cũng chỉ đưa ra những phản ứng “yếu ớt” khi Mỹ điều nhóm tàu sân bay tấn công thực hiện cuộc tuần tra ở Biển Đông hồi tháng trước.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, dự thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông đã được hoàn thành và căng thẳng “đã giảm rõ rệt”.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Philippines lại cho biết, Trung Quốc và ASEAN chỉ mới hoàn tất một “đề cương chuyên đề”, chứ không phải là dự thảo của Bộ quy tắc ứng xử. Tất cả các bên hy vọng sẽ hoàn thành khung sườn bộ quy tắc ứng xử qua một loạt các cuộc họp giữa Trung Quốc với ASEAN trong năm nay.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại xây công trình trái phép mới ở Biển Đông