Theo dõi trên

Người dân vùng sạt lở mong muốn nhận tiền hỗ trợ trước khi di dời

15/03/2017, 08:25

BT- Thời gian qua, tình trạng triều cường dâng cao, liên tục đe dọa cuộc sống của hàng chục hộ dân trên địa bàn thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết). Chính quyền đã có phương án di dời hộ thuộc diện sạt lở lên khu tái định cư và cũng đã có hướng hỗ trợ một phần kinh phí, nhưng vì sao người dân vẫn không chịu dời về nơi an toàn?

                
Người dân thôn Tiến Đức giằng chống nhà    cửa.

Từ phường Đức Thắng, bà Lê Thị Gái lên định cư tại khu vực thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành vào năm 1994. Cách đây 2 năm, căn nhà của gia đình bà bị một cơn sóng dữ đánh sập. Tài sản trong nhà gần như mất hết. Từ khi nhà sập đến nay, bà Gái được xét cấp một lô đất tại khu tái định cư thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Tuy nhiên từ khi có quyết định giao đất đến nay bà vẫn chưa di dời. “Gia đình tôi hiện có 4 người. Trong đó chỉ một mình chồng tôi làm ra tiền bằng nghề bốc vác ở cảng cá, 2 đứa con đang đi học. Tiền bốc vác của chồng chỉ đủ ăn uống qua ngày. Mặc dù được cấp một lô đất nhưng gia đình vẫn chưa thể di dời vì không xoay đâu ra tiền cất nhà” – bà Gái cho biết. 

Theo nhiều hộ dân chưa chịu di dời tại khu vực sạt lở ở thôn Tiến Đức do họ đang trông chờ vào kinh phí hỗ trợ để có nguồn dựng nhà tại khu tái định cư thôn Tiến Bình. Theo đại diện UBND xã Tiến Thành, khi nào hộ dân thực hiện việc di dời và bắt đầu xây dựng nhà tại nơi ở mới thì địa phương mới có cơ sở tham mưu kinh phí hỗ trợ. “Theo Quyết định 54 của UBND tỉnh, mỗi hộ di dời về nơi ở mới được hỗ trợ 20 triệu đồng. Hiện nay, địa phương đã làm hồ sơ hỗ trợ cho những trường hợp thực hiện xây dựng nhà ở tại khu tái định cư. Còn những hộ chưa chịu di dời thì chủ trương của địa phương là sẽ làm thủ tục cho các hộ ký cam kết có kế hoạch di dời. Nếu các hộ tiếp tục không di dời, để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương buộc phải thực hiện cưỡng chế, di dời chậm nhất vào quý II/2017” -  ông Nguyễn Hoàng Sơn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết.       

Bên cạnh những hộ chưa di dời do thiếu kinh phí, thì tại khu vực sạt lở của thôn Tiến Đức vẫn còn không ít hộ có tâm lý chủ quan. Anh Nguyễn Văn Hải có nhà cách mực biển dâng chỉ còn vài bước chân. Những lúc thủy triều dâng cao, nước biển đánh tới mép chân cột nhà, nhưng hộ này vẫn trong tâm lý chờ đợi vì cho rằng nước biển dâng chưa thật sự uy hiếp. Gia đình anh Hải mới đây cũng đã được cấp một lô đất tái định cư nhưng hiện anh vẫn chưa tính đến chuyện xây nhà tại nơi ở mới. Được biết, từ năm 2010 đến nay, toàn thôn Tiến Đức có 152 hộ bị sạt lở đất và sập nhà hoàn toàn. Hiện nay, thôn còn 65 hộ thuộc diện nguy cơ sạt lở. Riêng công tác xét cấp đất, đến nay đã có 116 hộ được giao đất. Tuy nhiên mới chỉ 10 hộ thực hiện việc xây dựng. Trong buổi sáng ngày 3/3, tại khu vực sạt lở thôn Tiến Đức, tiếp xúc với một số hộ dân, chúng tôi được biết có những trường hợp mặc dù nhà bị sạt lở hoàn toàn và có thời gian định cư từ thời điểm năm 1994, nhưng đến nay vẫn chưa được địa phương bố trí đất tái định cư.

Theo quyết định của UBND tỉnh, mỗi trường hợp có nhà bị sạt lở do thiên tai thì xem xét được hỗ trợ 20 triệu đồng di dời về nơi ở mới. Dựa trên cơ sở quyết định này, UBND xã Tiến Thành đã tham mưu danh sách hỗ trợ cho 10 trường hợp xây dựng đầu tiên tại khu tái định cư thôn Tiến Bình. Đối với những hộ đã có đất nhưng chưa chịu di dời, hầu hết đều mong muốn nhận được khoản tiền hỗ trợ trước để có kinh phí về nơi ở mới. Để tháo gỡ nút thắt, chính quyền xã Tiến Thành cần trực tiếp trao đổi với người dân để tìm được tiếng nói chung và linh hoạt tham mưu thời điểm nhận tiền hỗ trợ hợp lý. Từ đó, người dân sẽ có thêm cơ sở để di dời về nơi ở mới.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân vùng sạt lở mong muốn nhận tiền hỗ trợ trước khi di dời