Theo dõi trên

Trả lại vỉa hè: Thay đổi ý thức người dân

14/03/2017, 09:31 - Lượt đọc: 6

BT- Trước tình hình trật tự đô thị (TTĐT) tại một số khu vực trọng điểm của thành phố Phan Thiết còn diễn biến phức tạp làm mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Trần Hoàng Khôi (ảnh) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết về vấn đề này.

Xin ông cho biết công tác lập lại TTĐT trên địa bàn thành phố Phan Thiết thời gian qua?

Ông Trần Hoàng Khôi: Thời gian qua, công tác lập lại TTĐT trên địa bàn thành phố được Thành ủy và UBND thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện gắn với xây dựng nếp sống văn minh. Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã triển khai nghiêm túc công tác quản lý TTĐT trên địa bàn mình. Đồng thời, thực hiện đăng ký các tuyến phố văn minh và tổ chức ra quân TTĐT, vệ sinh môi trường trên tuyến phố đã đăng ký và nhân rộng ra các tuyến khác trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra TTĐT, vệ sinh môi trường tại những khu vực phức tạp như khu vực xung quanh chợ Phan Thiết, đường Bà Triệu, khu dịch vụ trước Bệnh viện đa khoa tỉnh, công viên Đồi Dương, đường Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, cuối đường Nguyễn Tất Thành và công viên Võ Văn Kiệt. Qua theo dõi, các phường có liên quan đã thực hiện khá nghiêm túc công tác quản lý TTĐT trên địa bàn mình, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, khách quan mà nói tình hình TTĐT trên địa bàn thành phố có lúc, có nơi vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, chưa được các phường, xã quan tâm. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán vẫn còn diễn ra khá phổ biến làm mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, việc xử phạt chưa nghiêm, lực lượng thực thi còn thiếu, không đủ người để chốt giữ nên sau những đợt ra quân lại tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.  

Như vậy giải pháp giải quyết triệt để xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè thời gian đến là gì, thưa ông?

UBND thành phố đã lên phương án cụ thể triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn nhằm chấn chỉnh xử lý triệt để tình trạng này. Cụ thể, hiện thành phố đã chỉ đạo 2 phường trọng điểm là Phú Trinh và Phú Thủy xây dựng phương án thực hiện tháng cao điểm ra quân từ nay đến hết tháng 3 để xử lý các điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè đường tuyến đường Lê Hồng Phong, chợ Phú Thủy. Trước đó, thành phố chỉ đạo phường đi vận động thông báo các hộ dân tự động tháo gỡ vật kiến trúc đang lấn chiếm vỉa hè. Hiện 2 phường đã huy động cán bộ ra quân đi dọn dẹp vỉa hè khu vực này.

Ban đầu, sẽ tập trung giải quyết TTĐT theo từng khu vực “nóng” sau đó lan tỏa toàn thành phố. UBND thành phố đang xây dựng kế hoạch tổng thể làm các trục đường chính. Đối với khu vực giáp ranh, thành phố chỉ đạo các phường thành lập tổ liên phường xây dựng kế hoạch ra quân đồng bộ lập lại TTĐT, nhất là vào giờ cao điểm. Đối với các phường Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo và Ban quản lý chợ Phan Thiết thành lập tổ kiểm tra để thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường xung quanh chợ Phan Thiết, có biện pháp xử lý nghiêm việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán gây mất trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nơi mà thói quen bám vỉa hè sinh sống đã ăn vào máu của những người dân, điều cần nhất phải làm là chuyển biến ý thức của người dân. Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, bởi khi người dân đồng tình, ủng hộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Để làm được điều này cần phải áp dụng đồng bộ các biện pháp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vừa ra quân dọn dẹp vừa tuyên truyền, thuyết phục vận động, cưỡng chế và tăng cường xử phạt.  

Hiện vỉa hè là nơi mưu sinh của nhiều dân nghèo, do vậy việc dẹp vỉa hè cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống mưu sinh của đối tượng này. Thành phố có giải pháp nào cho vấn đề này, thưa ông?

Việc xử phạt sai phạm lấn chiếm vỉa hè, quan điểm của UBND thành phố là tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân mới là mấu chốt. Bên cạnh đó, không chỉ các hộ kinh doanh mà ngay cả khách mua hàng cũng cần chấp hành quy định không để xe ở các tuyến phố cấm, gửi xe đúng bãi quy định. UBND thành phố đang tính toán phương án sắp xếp lại những người bán rong. Trước mắt, đối với các vỉa hè rộng ít người đi bộ sẽ kẻ vạch cấm người buôn bán lấn chiếm phần đường dành cho người đi bộ. Cấm hoàn toàn đối với các tuyến đường lấn chiếm vỉa hè nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Xin cảm ơn ông.

Thanh Duyên (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả lại vỉa hè: Thay đổi ý thức người dân