Theo dõi trên

Bao giờ Trường tiểu học Đức Nghĩa hết bỏ hoang?

14/03/2017, 09:25 - Lượt đọc: 492

BT- Dù cử tri kiến nghị, báo chí phản ánh, song Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) ở khu phố 7, phường Đức Nghĩa (Phan Thiết) vẫn bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí quỹ đất, mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường khu vực nghiêm trọng. 

                              
Trường xuống cấp trầm trọng.    
   
Lối vào Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ).

Điệp khúc kiến nghị

Sau khi dời về cơ sở mới (năm học 2009 - 2010) ở đường Nguyễn Văn Cừ, Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) - nơi nằm sâu trong một hẻm nhỏ ở khu phố 7 trở nên hoang tàn vì thiếu vắng người trông coi bảo quản. Ngôi trường với 10 phòng học xuống cấp, tạo điều kiện cho đối tượng ma túy có chỗ để lén lút vào hút chích, môi trường xung quanh nhếch nhác, ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản ánh.

Năm 2013, UBND thành phố có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri về vấn đề này trong kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố. Theo báo cáo, thành phố Phan Thiết đang nghiên cứu bố trí địa điểm này làm nơi làm việc cho một số đơn vị. Trong lúc nghiên cứu bố trí, yêu cầu UBND phường Đức Nghĩa phối hợp các ngành và lực lượng chức năng phát huy vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình hình an ninh trật tự tại khu vực. Đồng thời giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn của thành phố rà soát, tham mưu UBND thành phố phương án xử lý cơ sở cũ Trường tiểu học Đức Nghĩa để phát huy công năng sử dụng, tránh lãng phí quỹ đất tại địa phương.

Sau đó, UBND phường Đức Nghĩa phối hợp khu phố 7, huy động lực lượng dân phòng, đoàn thanh niên, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đẩy đuổi những đối tượng vào hút chích… Tuy nhiên cũng không xuể, khi mùa mưa, nước không thoát gây ô nhiễm, sinh sản muỗi, khó dẹp tệ nạn hút chích. UBND phường Đức Nghĩa kiến nghị lên thành phố giải quyết. Nhiều năm sau đó, ngôi trường vẫn trong tình trạng hoang tàn nhếch nhác, xuống cấp bên chùa Ngọc Cát tôn nghiêm.

Mãi đến kỳ họp thứ 11 -HĐND thành phố khóa X, phường Đức Nghĩa nhận được báo cáo kết quả giải quyết, trả lời. Cụ thể, UBND thành phố sẽ tiếp tục quy hoạch ngôi trường cũ này là cơ sở giáo dục cho con em địa phương. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn chưa thể thực hiện theo quy hoạch được. Trước mắt, để đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, UBND thành phố giao trách nhiệm phường Đức Nghĩa chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo khảo sát, nghiên cứu đề xuất sử dụng tạm thời vào mục đích văn hóa - thể thao (bằng hình thức xã hội hóa), nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa - thể thao của nhân dân.

 Vẫn “dậm chân tại chỗ”

Cùng thời điểm, Báo Bình Thuận số 5388 ngày 15/12/2015 có bài viết  (Trường học bỏ hoang gây ô nhiễm) phản ánh tình trạng này. Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Phan Thiết  trả lời, đã có văn bản tham mưu UBND thành phố Phan Thiết giao khuôn viên trường tiểu học này cho UBND phường Đức Nghĩa tạm thời quản lý, sử dụng trong khi chờ đầu tư xây dựng lại thành Trường tiểu học Đức Nghĩa (cơ sở 2).

Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, kêu gọi đầu tư (để nơi đây sạch sẽ, thoáng mát) nhưng không nhà đầu tư nào dám vì mục đích sử dụng chỉ tạm thời. Phường Đức Nghĩa không thống nhất với việc giao này và kiến nghị chỉ quản lý sau khi thanh lý hết tài sản, không sử dụng. 

Từ đó đến nay, ngôi trường vẫn trong tình trạng “bất động”, xuống cấp trầm trọng, phường Đức Nghĩa chỉ quản lý khu vực bên ngoài để giảm phần nào tình trạng phóng uế, hút chích diễn ra ở đây. Ông Đỗ Quốc Bảo - Chủ tịch UBNDphường Đức Nghĩa cho biết, chúng tôi cũng đã kiến nghị lên thành phố nhiều lần, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Vì cơ sở này nằm trên địa bàn phường, chúng tôi có trách nhiệm quản lý, nhưng chỉ khu vực bên ngoài như vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Ngoài ra không dám “đụng” vào vì tài sản của trường vẫn còn. 

Mong sớm giải quyết, chỉnh trang phù hợp

Tình trạng mất vệ sinh, mỹ quan đã ảnh hưỏng đến vẻ tôn nghiêm của Tịnh xá Ngọc Cát và Đình làng Đức Nghĩa - nơi đã được Nhà nước công nhận di tích quốc gia. Nhà sư Thích Giác Cảm cho biết:  Tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, sớm xây lại ngôi trường khang trang để cho con em trong vùng học. Quy hoạch làm sao cho khu vực trở nên thông thoáng thuận tiện, tô điểm nét đẹp văn hóa, thu hút du khách vào tham quan đình làng cũng như đến lễ chùa.

Bên cạnh đó, có những ý kiến cho rằng, không nên tái kiến thiết trường học ở đây vì đường đi lối lại đưa đón con em rất bất tiện, chuyển mục đích khác sẽ hay hơn. Ông Hồ Phạm Quốc Thy - cư dân khu phố 7, sống ở TP.HCM khi trở về quê  cho biết, nên xây dựng thành nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao cho trẻ em, thanh niên, người cao tuổi để nâng cao cuộc sống người dân. Tuy nhiên, dù có hay không việc chuyển đổi mục đích, nhiều cử tri khu phố 7, Đức Nghĩa cũng chỉ mong vấn đề môi trường mà ngôi trường gây ra nhiều năm qua sớm được giải quyết.

    
    Ngôi   trường vẫn trong tình trạng “bất động”, xuống cấp trầm trọng, phường Đức   Nghĩa chỉ quản lý khu vực bên ngoài để giảm phần nào tình trạng phóng   uế, hút chích diễn ra ở đây...

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ Trường tiểu học Đức Nghĩa hết bỏ hoang?