Theo dõi trên

Cần “mạnh tay” với giã cào bay

13/03/2017, 08:45 - Lượt đọc: 16

BT- Theo đánh giá của ngành thủy sản, tàu thuyền giã cào bay hoạt động ngày càng nhiều, làm tận diệt nguồn lợi thủy sản, gây xung đột giữa các ngành nghề đánh bắt thủy sản, ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân.

                
Đánh bắt giã cào bay trên vùng biển Bình    Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

 Cuối năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 61 về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác của nghề lưới kéo (giã cào) trên vùng biển Bình Thuận. Theo đó, cấm nghề lưới kéo đôi (giã cào bay) công suất lớn hơn 150cv/chiếc hoạt động khai thác thủy sản trong mùa sinh trưởng của các loài hải sản từ ngày 1/4 đến hết 31/7 hàng năm trên vùng biển Bình Thuận. Không cho phép đóng mới phát triển tàu cá để làm nghề lưới kéo (bao gồm cả nghề lưới kéo đôi và nghề lưới kéo đơn), chỉ cho phép đóng mới thay thế nhằm giữ nguyên cường lực khai thác của nghề lưới kéo. Không cấp phép tàu cá đang hoạt động nghề khác chuyển sang nghề lưới kéo và không cấp mới giấy phép khai thác thủy sản nghề lưới kéo.

Sau khi Quyết định 61 được ban hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hoạt động giã cào bay trái phép trên vùng biển của tỉnh. Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với các địa phương trọng điểm nghề cá mở các lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý nghề giã cào bay, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hạn chế tình hình vi phạm xảy ra trên các vùng biển của tỉnh. Ban quản lý các cảng cá phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý các tàu cá hoạt động nghề giã cào bay cập cảng để bốc dỡ sản phẩm trong thời gian cấm nghề giã cào bay hoạt động trong năm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Ngoài ra Chi cục Thủy sản và đồn biên phòng các địa phương ven biển tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát trên biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ vi phạm. Các trường hợp giã cào bay sai tuyến đều áp dụng khung phạt tối đa để răn đe (96 triệu đồng/cặp giã cào), đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình vi phạm của tàu thuyền giã cào vẫn tiếp tục xảy ra, gây hư hỏng, mất mát ngư lưới cụ của các nghề khai thác ven bờ, tạo xung đột, mâu thuẫn trong cộng đồng ngư dân. Ngoài ra, vẫn còn nhiều tàu thuyền hành nghề giã cào bay từ các tỉnh đổ về vùng biển Phan Thiết – Bình Thuận khai thác hải sản. Trong khi đó việc hạn chế nghề giã cào bay mới chỉ áp dụng ở Bình Thuận nên rất khó xử lý triệt để vấn nạn này. Để quản lý chặt chẽ hoạt động nghề giã cào, cũng như đảm bảo sự thống nhất thực hiện giữa các địa phương trong cả nước, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm xem xét chỉ đạo thực hiện đồng bộ trên cả nước về một số biện pháp như cấm đóng mới phát triển tàu cá hành nghề lưới kéo trong cả nước. Không cho phép đóng mới phát triển tàu cá hành nghề lưới kéo (bao gồm cả nghề lưới kéo đơn và nghề kéo đôi), chỉ cho phép đóng mới thay thế nhằm giữ nguyên cường lực khai thác và dần kéo giảm nghề lưới kéo. Bên cạnh đó tăng cường các biện pháp hạn chế hoạt động khai thác của nghề lưới kéo. Cụ thể, trong năm, cấm nghề lưới kéo đôi công suất lớn hơn 150 cv hoạt động khai thác thủy sản từ ngày 1/4 đến ngày 31/7 hằng năm, vì đây là mùa sinh sản của các loài hải sản, dễ gây xung đột nghề nghiệp, làm mất an ninh trên biển. Các địa phương trong cả nước cần quy định những khu vực cấm tuyệt đối với nghề lưới kéo nhằm từng bước xây dựng các khu vực phục hồi sinh thái cho vùng biển ven bờ, tạo môi trường phục hồi nguồn lợi thủy sản tại các địa phương.

Hy vọng với những động thái mạnh tay, quyết liệt và đồng bộ của UBND tỉnh và ngành thủy sản, vấn nạn giã cào bay hoành hành trên biển sẽ được xử lý và giải quyết triệt để, mang lại sự bình yên cho ngư dân cũng như đảm bảo nguồn lợi thủy sản ven bờ không bị tận diệt.

HỒng Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần “mạnh tay” với giã cào bay