Theo dõi trên

Điều trị cai nghiện bằng methadone: Đã có bệnh nhân từ bỏ ma túy

13/03/2017, 08:31

BT- Hơn 3 năm hoạt động, hàng trăm bệnh nhân nghiện ma túy đã đến với Khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại Trung tâm Y tế thị xã La Gi bằng sự nỗ lực của bản thân và gia đình. Đến nay, La Gi đã có 2 bệnh nhân hoàn toàn bình phục, không còn dùng methadone và bỏ luôn ma túy.

                
Bệnh nhân uống thuốc methadone.

Bác sĩ CKI Cao Xuân Quan – Giám đốc Trung tâm Y tế La Gi cho biết: Đầu tháng 12/2013, Khoa điều trị cai nghiện bằng methadone chính thức đi vào hoạt động. Lúc đầu, bệnh nhân làm quen cách cai nghiện mới gặp nhiều khó khăn, nhiều bệnh nhân không chịu đến khoa uống thuốc hoặc đến một vài lần rồi bỏ. Thậm chí vài bệnh nhân còn nộ nạt y, bác sĩ tại khoa. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, tư vấn tận tình của các nhân viên y tế đối với bệnh nhân nên nhiều người bệnh dần cảm thấy yên tâm và tự giác đến khoa uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Thời điểm này, khoa đang điều trị cai nghiện bằng methadone cho 168 người. Đa số bệnh nhân đều đến trung tâm uống đủ liều, một số ít bỏ liều 1 đến 2 ngày, sau đó quay lại uống tiếp. Qua theo dõi các bệnh nhân tham gia điều trị cho thấy, đến nay việc sử dụng các chất gây nghiện đã giảm đáng kể. Bệnh nhân không còn bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm thuốc phiện, không phải chịu tác động của các triệu chứng đói thuốc nên tinh thần, tâm trí ổn định.

Để đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị, Trung tâm Y tế thị xã quan tâm rất sát đến Khoa điều trị methadone, khuyến khích nhân viên tận tình với bệnh nhân. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, các bác sĩ thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân những thông tin cần thiết. Với kỹ năng thuyết phục một cách kiên trì và mềm dẻo, kết hợp sự quan tâm của gia đình nên hầu hết bệnh nhân yên tâm điều trị. Nhờ đó, qua hơn 3 năm, chương trình đã đem lại hiệu quả rõ nét. Đơn cử như tiết kiệm chi phí điều trị, sức khỏe bệnh nhân ngày càng được cải thiện và từng bước hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt là đã có 2 bệnh nhân hoàn toàn bình phục, hiện nay họ không còn dùng methadone và bỏ luôn ma túy. Đây là tín hiệu vui cho các bệnh nhân đang điều trị cai nghiện bằng methadone nếu như họ thật sự có quyết tâm thoát khỏi con đường nghiện ngập.

Tuy nhiên, việc điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone 3 năm qua cũng gặp không ít khó khăn. Trong hơn 60 bệnh nhân bỏ cuộc giữa chừng, thì có hơn một nửa bệnh nhân do làm ăn xa nhà, nhiều nhất là đi biển. Đây là trở ngại lớn nhất trong việc điều trị nghiện bằng methadone, để giải quyết khó khăn thắt này không dễ. Bởi bệnh nhân phải mưu sinh để nuôi bản thân và gia đình. Đáng nói, nghề đi biển xa là cơ hội thuận lợi để bệnh nhân quay trở lại con đường nghiện ngập. Bên cạnh đó một số xã, phường chưa tích cực tuyên truyền vận động bệnh nhân tham gia điều trị. Đặc biệt, một số bệnh nhân vẫn chưa tuân thủ nội quy của khoa, bỏ liều không có lý do chính đáng. Vẫn còn một số bệnh nhân sử dụng các chất gây nghiện khác như thuốc ngủ, amphethamin, cần sa, hoặc đôi khi tư tưởng bệnh nhân còn bị dao động bởi một số thông tin xấu bên ngoài tác động… Thời gian tới, khoa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến bệnh nhân và gia đình về lợi ích khi tham gia điều trị thay thế bằng methadone. Đồng thời, khoa cũng mong Ban chỉ đạo xã, phường phối hợp chặt chẽ hơn với gia đình bệnh nhân cùng Đội phòng chống ma túy của thị xã để quản lý chặt người điều trị tại khoa, giúp bệnh nhân tuân thủ liều điều trị. Cùng với đó, UBND các xã, phường nên phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ nguồn vốn để bệnh nhân có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị cai nghiện bằng methadone: Đã có bệnh nhân từ bỏ ma túy